close
Được viết bởi Thái Ngọc

Mua nhà - đất lần đầu có khó khăn không? Không phải chỉ cần có "tiền" và một chút "máu liều" là mua được sao? Mọi chuyện không hề đơn giản như vậy. HomeNext xin chia sẻ với anh chị câu chuyện về kinh nghiệm mua nhà đất lần đầu, của một người con ở dải đất miền Trung nắng, gió. 

chàng trai xa quê lên Bình Dương lập nghiệpAnh Trung, 37 tuổi, sinh ra và lớn lên ở một vùng quê đầy nắng và gió, đó là huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Tuổi thơ cơ cực, ba mẹ anh là nông dân chính gốc, nhà khổ cực nhưng vẫn ráng nuôi 3 đứa con ăn học hết lớp 12.

Cuối năm lớp 12, với ước muốn thi vào đại học, anh thi vào trường Đại học Bình Dương với số điểm khá cao. Vì cuộc sống mưu sinh và vì ước mơ của con, mẹ anh đành để hai em lại với ba anh, cô cùng anh vào Bình Dương vừa lo cho con vừa kiếm việc làm. Với hy vọng có thể xin được việc làm để lo cho anh Trung ăn học và gởi về phụ giúp chồng nuôi hai con ở quê. Nhưng người nông dân chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Ở tuổi ngoài 50 không thể xin được việc gì ngoài phụ chạy bàn, rửa chén ở quán ăn. Công việc thì vất vả, phải thức khuya dậy sớm mà lương chỉ ba cọc ba đồng, sức khỏe không cho phép nên cô đành phải nghỉ.

người con miền Trung cùng mẹ lên Bình Dương sinh sống

May thay cô được một người đồng hương giúp đỡ cho mượn số vốn để sắm một chiếc xe hủ tiếu, bán ở lề đường. Vì không có tiền thuê mặt bằng, nên đây là giải pháp tốt nhất cho hai mẹ con anh lúc này. Chỗ bán là khu dân cư Phú Hòa – Tp. Thủ Dầu Một ngày nay, cách phòng trọ anh khoảng 1 cây số. Buổi sáng anh đi học, chiều về phụ mẹ bán hủ tiếu. Thời đó người ta hay gọi là “hủ tiếu gõ”, mẹ anh lớn tuổi nên chỉ đứng bán 1 chỗ còn anh với 1 thanh gỗ và 1 thanh inox, với tiếng gõ leng keng. Hôm nào không đi học anh đều đi khắp con hẻm của Phú Hòa để thông báo hôm nay có bán hủ tiếu. Anh nói thời đó, tô hủ tiếu mới có 2.000 đồng nên đối với sinh viên nghèo và người lao động thì nó là món ăn bình dân, lại rất ngon.

hai mẹ con mưu sinh bằng việc bán hủ tiếu gõ tại Bình Dương

Nhưng vì bán ở lề đường nên những khi trời mưa gió, nhìn người mẹ già còm cõi đội mưa bưng từng tô hủ tiếu cho khách, lòng anh như quặn thắt. Tối nào anh cũng phụ mẹ tới 11, 12 giờ đêm, khi không gian chỉ còn tiếng lách cách của bác lao công quét đường đêm thì hai mẹ con mới dọn hàng về lại phòng trọ. Ròng rã như thế nên hơn ai hết Trung thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ, cũng như những người lao động nghèo. Vì thế, 4 năm Đại học trôi qua của Trung gắn liền với sự mong mỏi cũng như những nhọc nhằn trên đôi vai của người mẹ.

Thời gian thấm thoát trôi qua, chàng sinh viên nghèo ngày nào đã ra trường với tấm bằng loại giỏi trên tay. Nhờ sự nỗ lực và cố gắng, cộng với tấm bằng tốt nghiệp loại ưu, anh Trung cũng xin vào làm được nhân viên lập trình của một công ty máy tính.

tìm kiếm mua nhà ở tại Bình Dương

5 năm đi làm anh đã giúp mẹ trang trải được khoản nợ vay ưu đãi dành cho sinh viên nghèo. Anh muốn mẹ nghỉ bán, để về quê cùng ba an hưởng tuổi già. Vì hai đứa em anh cũng đều vào Sài Gòn lập nghiệp. Con bé 3 thì tốt nghiệp cao đẳng đã đi làm cô kế toán được 1 năm, còn thằng 4 thì bước vào năm cuối đại học. Nhưng vì có ý chí, nên thời sinh viên nó đã vừa đi học vừa đi làm, có thể trang trải được cuộc sống, nếu thiếu anh sẽ bù thêm cho em để nó không phải thiếu thốn.

Về phía gia đình, cuộc sống coi như đã tạm ổn, lâu lâu anh gởi về biếu ông bà ít tiền tiêu vặt. Vì ở quê, gạo nhà có, rau trong vườn, cá trong ao, cuộc sống không gọi là dư dả nhưng đối với hai ông bà đó đã gọi là viên mãn.

Lại nói về Trung. Người xưa có câu "tậu trâu, cưới vợ, làm nhà" là ba việc chính của đời người đàn ông phải làm. Lúc này thấm thoát cũng hơn cả thập niên sống tại đất Bình Dương, công việc của một lập trình viên tạm cho là ổn định, Anh đã có một gia đình nhỏ - 1 vợ 2 con. Vợ chồng anh ở thuê tại chung cư thuộc khu dân cư Phú Hòa - nơi mà anh đã có rất nhiều kỷ niệm thời sinh viên cơ cực.

cuộc sống viên mãn với vợ và con tại căn nhà nhỏ tại Bình Dương

Bao năm chắt bóp, thắt chặt hầu bao và chán cái cảnh mấy đứa bạn cùng cảnh ngộ cứ hay nói "mua nhà trả góp từ thời còn sinh viên, nhưng người đứng tên vẫn mãi là chủ nhà”. Và cũng bởi thấm thía câu nói của ông sếp (người có kinh nghiệm lâu năm cả tuổi đời lẫn tuổi nghề) “không nên để đồng tiền chết, đồng tiền phải biết chạy”. Thế nên Trung bàn với “chị xã” ở nhà ý định mua đất lập thân. Trước tiên là mua đất đầu tư kiếm lời sau đó sẽ mua nhà hoặc xây nhà khi đã đủ vốn.

KINH NGHIỆM ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN

◼️ BÀI HỌC ĐẦU TIÊN  – BÚT SA GÀ CHẾT

Là dân công nghệ, nên việc cập nhật tin tức hằng ngày luôn được anh theo dõi thường xuyên, nhất là thị trường nhà đất. Anh chị đắn đo giữa lựa chọn đất nền hay chung cư. Bởi chung cư hạng sang thì điều kiện kinh tế chưa cho phép, mà giá bình dân thì có mấy trường hợp dính vào các căn chung cư giá rẻ, được xây dựng không đúng yêu cầu thì cũng “khổ đời trai – cả cuộc đời chắt bóp mà đầu tư nhầm chỗ thì có nước lên trời mà ở chứ không yên chị cả” (Vợ anh hiền thế mà…)

những cân nhắc trước khi nhà ởKhi đó, thấy nhiều người bạn của anh “trúng mánh” đầu tư đất nền nên Trung bàn với vợ rút hết số tiền hiện có về rồi tìm mua đất. Đây là một cách giữ tiền tốt, hơn nữa mua rồi một thời gian sau bán lại kiểu gì cũng có lãi. Nghĩ là làm, anh bắt tay vào công cuộc tìm đất.

Suy đi tính lại, vợ chồng anh quyết định tìm mua đất nền ở những khu vực Tân An, Hiệp An, hoặc Tân Uyên, Bến Cát, ở đây giá đất mềm.

Ròng rã cả tháng trời, nhờ bạn bè làm môi giới nhà đất, hễ nghe chỗ nào có nguồn đất là anh đều tìm tới. Cuối cùng nhờ có người quen giới thiệu, vợ chồng anh mua được một nền đất cách Thủ Dầu Một tầm 13km ở Tân Uyên, mảnh đất rộng 100m2 được chủ kêu bán với giá 500 triệu (thời điểm 2015). Đây là đất nằm trong dự án phân lô xây nhà phố, biệt thự. Hợp đồng mà anh ký với chủ đất được gọi là hợp đồng hợp tác đầu tư (hay còn gọi là hợp đồng góp vốn).

tìm kiếm mua đất nền giá tốt tại Bình Dương

Theo nội dung hợp đồng góp vốn này, nếu hoàn thiện pháp lý và hạ tầng, chủ đất sẽ bàn giao nền vào cuối năm 2016 và trong vòng 18 tháng sau đó sẽ hoàn tất giấy tờ. Theo thỏa thuận bên mua (là anh Trung) sẽ thanh toán trước 95% chia làm 3 đợt, còn 5% sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ thanh toán nốt.

Mặc dù đã đóng tiền đúng theo cam kết nhưng đến cuối năm, anh vẫn chưa được giao đất. Phía chủ đầu tư giải thích là do dự án đang gặp khó khăn trong khâu đền bù giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư cho biết đang nhanh chóng giải quyết và hứa chậm nhất trong năm 2017 sẽ xong và bàn giao nền đất. Vì đã “phóng lao thì phải theo lao” nên anh đành chấp nhận chờ đợi.

Đến tháng 2/2018, chờ mãi vẫn không thấy được giao đất, hai vợ chồng lặn lội tìm đến chủ đầu tư lần nữa thì được giải thích thêm lý do vì tiền sử dụng đất quá cao khiến dự án bị đình trệ. Chủ đầu tư đưa ra 2 phương án xử lý để anh lựa chọn.

+ Phương án một: Là đổi sang nền đất ở một dự án khác nhưng vị trí kém hấp dẫn hơn.

+ Phương án hai: Là công ty sẽ hoàn lại số tiền 500tr trong vòng 24 tháng, nhưng không bồi thường gì thêm.

những sai lầm khi mua nhầm dự án đất nền không tôit1

Lúc này hai vợ chồng mới ngã ngửa bởi nếu nhận về đúng 500tr đồng sau 2 - 3 năm chẳng khác nào chủ đầu tư đã chiếm dụng vốn và xài miễn phí. Còn nếu đổi sang nền đất kém hấp dẫn hơn thì cơ hội bán được giá cũng rất thấp. Tóm lại chọn phương án nào nhà anh cũng chịu thiệt.

Trung không đồng ý và yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường lãi suất số tiền đã đóng theo lãi suất cho vay của ngân hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư nói rằng đây là loại hợp đồng đầu tư góp vốn, lời cùng ăn, lỗ cùng chịu. Vì đôi bên đều bị thiệt hại nên họ không thể hoàn tiền ngay lập tức và cũng không bồi thường mức lãi suất như anh yêu cầu.

Quá bức xúc nên anh chị đã đi nhờ luật sư tư vấn. Vị luật sư cho biết hợp đồng góp vốn của anh với công ty phân phối đất này là hợp pháp. Tuy nhiên, đây không phải là hợp đồng mua bán. Hơn nữa, nội dung hợp đồng chỉ quy định về thời hạn công ty bàn giao nền và nếu không thể bàn giao sẽ hoàn vốn cho khách hàng chứ không hề có điều khoản nào quy định về việc họ phải đền bù bao nhiêu nếu vi phạm hợp đồng và phải hoàn vốn trong thời gian bao lâu. Đây chính là “lỗ hổng” gây thiệt thòi cho anh chị. Chừng đó anh chị chỉ biết kêu trời, đành bấm bụng, thôi mình ngu thì chịu.

luật sư tư vấn về những quy định bồi thường khi mua dự án bất động sản

Chấp nhận để được hoàn tiền, vì cầm đồng tiền của mình an tâm hơn. Thế là phi vụ đầu tiên coi như “mèo lại hoàn mèo”. Một bài học xương máu cho những anh em nào muốn đầu cơ đất nền, nên tìm hiểu rõ vị trí, chủ đầu tư cũng như pháp lý dự án. Và trên hết là “bút sa thì gà chết”, nên đọc kỹ, hiểu rõ hợp đồng liên quan các điều khoản để sau này không phải lăn tăn khi cho người ta vay tiền không lãi suất… Vì việc này mà chị nhà giận anh gần cả tháng, anh cũng bấm bụng biết lỗi do mình, nên cũng đành “nhịn đói”, chứ chả dám mon men….

sai lầm khi mua phải dự án ma

Liệu rằng anh Trung có bỏ cuộc trong “phi vụ” đầu tư bất động sản sau khi bị cú sốc đầu tiên. Hay anh sẽ tiếp tục tìm kiếm một cơ hội khác?

Liệu rằng ước mơ sở hữu một ngôi nhà của anh Trung có thành hiện thực?

Mời anh chị đọc tiếp phần 2 ngay bên dưới

◼️ BÀI HỌC THỨ 2 – ĐẦU TƯ LƯỚT SÓNG

Sau khi được chủ đầu tư hoàn trả đủ số tiền anh lại quyết tâm thử thêm một lần nữa đặt niềm tin vào nhà đất. Đầu năm 2019 anh lại cùng vài chiến hữu lùng săn đất. Lần này là đất ở Tân An, chủ kêu bán với giá 700 triệu, nhưng chỉ có 75m2, trong đó 25m2 thổ cư. Vì trong tay không có được số tiền lớn, ngoài 500 triệu được trả lại từ vụ đầu tư trước trong 3 năm nay anh chị cũng tích cóp thêm được 200 triệu (thời điểm này anh chưa được tăng lương, chị lại đang có con nhỏ, phải nghĩ ở nhà, bé Cún lại bệnh nên tiền dành dụm của 2 vợ chồng bị vơi đi mất 1 nữa). Thêm phần ba mẹ vợ mới trúng đất ở quê nên cho vợ chồng anh thêm được 100 triệu. Anh trích ra 50 triệu để bỏ vô phần bị hụt.

Vậy là ngót ngắt đủ 700 triệu, trong vòng hơn 1 tháng anh đã có trong tay hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nhưng thấy tiện hơn nếu lên thổ cư hết khu đất, anh nộp đơn để lên thổ cư 50m2 còn lại, với số tiền là 55 triệu đồng. Hẹn sau 2 tuần có kết quả. Vậy là vỏn vẹn gần 2 tháng anh đã có mảnh đất 75m2, đầy đủ thổ cư với tổng thiệt hại là 755 triệu, chủ bớt được 10 triệu cho vợ chồng anh coi như lấy lộc. Vợ anh còn răng: “Lần này mà thua nữa là coi như anh xong đời trai nhé”. Nghe vậy anh cũng ơn ớn, nhưng thui, được ăn cả ngã về không? Liều ăn nhiều, chẳng lẽ lần này lại thua nữa.

kinh nghiệm mua nhà ở giá tốt tại Bình Dương

Nữa năm sau, thị trường nhà đất hầu như đóng băng, miếng đất của anh chả ai hỏi tới. Tưởng mình sắp bị vợ đuổi cổ ra khỏi nhà (căn hộ thuê) thì đùng phát vào tháng 8/2019 giá đất bắt đầu sốt trở lại. Biết anh có nhu cầu bán, hàng xóm cạnh nhà cũng là “cò vườn” dắt mối cho anh, bán lại đất với giá 950 triệu. Nghĩ mới có nửa năm mà lời gần 200 triệu, anh gật đầu cái rụp. Chốt kèo, sau khi cho “cò” 20 triệu, vợ chồng anh vẫn còn 175 triệu tiền lời. Lần này thì Trung được dịp lên mặt với vợ.

khả năng sinh lời từ việc đầu tư mua dự án nhà ở tại Bình Dương

Nhưng tầm hơn 1 tháng sau anh nghe miếng đất của anh mới được chủ sang tay lại với giá 1,1 tỷ. Trung nghe xong lại tiếc hùi hụi, nếu mình để thêm ít hôm nữa bán có phải là ngon ăn rồi không….

Nhưng nếu như không có chữ nếu thì còn gì để nói ….

cách sinh lời từ việc mua nhà ở tại Bình Dương

ƯỚC MƠ MUA NHÀ TẠI BÌNH DƯƠNG CỦA VỢ CHỒNG ANH TRUNG

Từ hai thương vụ mua bán đất, anh cảm thấy thôi mình không có duyên với đất thì mình kiếm mua căn hộ vậy. Hơn nữa vợ chồng anh ở thuê trong căn hộ từ xưa đến nay cũng đã quen. Không nhất thiết phải mua đất xây nhà, nếu mua căn hộ còn dư anh có thể dùng tiền đề làm chuyện khác.

Ở gần chỗ anh Trung đang ở có 2 dự án căn hộ là Happy OneHappy One Central, mỗi ngày đi làm anh đều chạy ngang qua. Sau khi tìm hiểu thông tin trên các website anh để lại số điện thoại để được tư vấn trên website của công ty tôi là Homenext.vn, và tôi là người được phân công để hỗ trợ cho anh.

kinh-nghiem-mua-nha-lan-dau-14

Sau khi trao đổi, tìm hiểu về 2 dự án thì anh Trung thích dự án Happy One Central hơn vì nó nằm gần ngay khu dân cư Phú Hòa, nơi mà anh chị đang ở. Có nhiều tiện ích cho 2 con anh, quan trọng hơn là tiến độ thanh toán cũng dài hạn khoảng 24 tháng, anh không phải áp lực tài chính.

Báo giá căn hộ Happy One Central

⭐Nhẩm qua tài chính của hai vợ chồng

- Chồng: Lập trình viên, 12 năm kinh nghiệm giữ chức vụ supervisor, lương cứng + phụ cấp trách nhiệm 35 triệu/tháng.

+ Thu nhập thêm bên ngoài: Tối 3, 5, 7 dạy thêm tại Trung tâm tin học của đại học Thủ Dầu Một, thu nhập giao động 5 – 7 triệu/tháng (5 triệu đưa vợ còn 2 triệu Trung giữ làm “quỹ đen”, số tiền này bù thêm vào tài khoản tích lũy khi cần )

=> Tổng thu nhập hàng tháng của chồng: 40 triệu

- Vợ: Kế toán tổng hợp cho một công ty sản xuất, lương 15 triệu/tháng

+ Ngoài ra chị còn nhận làm báo cáo thuế, báo cáo tài chính và những nghiệp vụ liên quan đến kế toán cho những công ty người quen: 10 triệu/ tháng

=> Tổng thu nhập hàng tháng của vợ: 25 triệu/tháng

==> Tổng thu nhập của chồng (40) + Tổng thu nhập của vợ (25) = 65 triệu/tháng

Chi:

- Nhà trọ: 3 triệu + điện/nước = 4 triệu /tháng

- 2 con nhỏ: tiền học, gởi trẻ, sữa, tã, tiền ăn vặt = 10 triệu

- Tiền ăn hàng ngày của gia đình, chỉ ăn bữa tối, thỉnh thoảng có ra ngoài ăn: 6 triệu

- Tiền xăng xe, hiếu hỷ: 4 triệu

- Tiền phát sinh: 3 triệu

- Tiền phát sinh những lúc con bệnh: 2 triệu

- Tiền gởi biếu ông bà: 2 triệu (không cố định, tháng có tháng không)

==>Tổng chi: 31 triệu/tháng

==> Dư: 34 triệu/tháng

==> Tài chính tích lũy: 1,2 tỷ

Anh dự định mua căn hộ 2 phòng ngủ, có diện tích là 66m2, giá bán là 35 triệu/m2. Giá trị căn hộ khoảng 2,5 tỷ thì anh hoàn toàn có thể thanh toán được. Bảng dự tính tiến độ thanh toán căn hộ Happy One Central của anh Trung.

Phương thức thanh toán Happy One Central

Phương thức thanh toán Happy One Central 

Trường hợp rủi ro: Nếu trong thời gian thanh toán gia đình anh Trung gặp trục trặc về tài chính thì có thể vay ngân hàng để có thể thanh toán cho chủ đầu tư, với thu nhập anh chị thì hoàn toàn có thể vay. Các chính sách vay được áp dụng theo ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua Happy One Central với lãi suất từ 7,7%/năm. Ngoài ra chủ đầu tư còn có chính sách cho khách hàng vay ngay từ đầu với ưu đãi ân hạn gốc và lãi suất 0% trong 24 tháng hoặc đến khi nhận nhà.

Hiện tại anh Trung cũng đã đặt chỗ ưu tiên để chuẩn bị cho đợt mở bán vào tháng 1. Anh hi vọng mình sẽ chọn được một căn hộ ưng ý.

lựa chọn mua căn hộ chung cư Happy One Central

Nếu anh chị cũng mong muốn có được căn nhà của riêng mình như gia đình anh Trung thì tại sao không thử tìm hiểu dự án Happy One Central. Bởi vì, không cần đến số tiền tích lũy hàng tỷ bạc chỉ cần 500 - 600 triệu, không cần thu nhập quá cao, chỉ cần vừa đủ để duyệt vay ngân hàng. Với việc thanh toán theo tiến độ chia nhỏ tiền thanh toán và các chính sách từ ngân hàng thì việc sở hữu được căn hộ mơ ước ngay tại Trung tâm thành phố Thủ Dầu Một là điều hoàn toàn có thể.

Tìm hiểu thêm về căn hộ Happy One Central Bình Dương

dự án Happy One Central

Anh chị đang có nhu cầu tìm kiếm một căn hộ giá tốt, vị trí đẹp tại Bình Dương. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

Hotline: 0908 480 055        I          Hotmail: sales@homenext.vn

New call-to-action

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

Chuyện mua căn hộ lần đầu của đôi vợ chồng trẻ

Câu chuyện về một vị khách hàng của tôi lần đầu mua căn hộ chung cư. Mà mua lần đầu thì cái gì cũng mới, cái gì cũng khô...

Nên mua căn hộ đã bàn giao hay căn hộ hình thành trong tương lai ?

Hiện nay đã có rất nhiều nhà đầu tư thu được lợi lớn từ việc mua căn hộ hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, lợi nhuận...

Có nên mua nhà mới khởi công ở Bình Dương

Nhiều khách hàng đặc biệt là nhà đầu tư đặt ra câu hỏi: “Liệu có nên mua dự án mới khởi công? Mua nhà lúc dự án chỉ mới ...

DANH MỤC SẢN PHẨM
nha-pho-3
can-ho-11
cho-thue-4
dat-le-3
logo-HN-xam-nho

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.