close
Được viết bởi Giang Võ

Mua đất không dính quy hoạch? Một nổi sợ chưa bao giờ nguôi không những đối với những nhà đầu tư, đầu cơ Bất động sản mà còn đó là những người dân có nhu cầu mua nhà đất thật sự, tiền mua nhà là tài sản vô cùng lớn, có thể họ phải dành dụm cả đời mới có đủ tiền mua một mãnh đất để gọi là an cư và cho con cái sau này. Thế nhưng trớ trêu thay khi mua phải đất trúng quy hoạch, xây nhà cũng chẳng được muốn bán cũng chẳng xong.

Đã có rất nhiều trường hợp tiến thoát lưỡng nan khi mua trúng phải đất dính quy hoạch

Câu chuyện 1: Đắng cay trên nền đất phân lô

Ông A mua một nền đất diện tích 60m2 trong một khu đất phân lô bán nền. Sau khi mua, ông A đi xin giấy phép xây dựng mới vỡ lẽ ra, do thửa đất này nằm trong quy hoạch khu dân cư xây dựng mới, nên theo quy định chỉ cấp giấy phép xây dựng tạm cho ông. Ngoài ra, còn phải ký cam kết tự tháo dỡ, không bồi thường phần công trình theo giấy phép tạm và khi xây xong cũng không được hoàn công như giấy phép chính thức. Vậy là tiền dành dụm bao năm mua đất xây nhà coi như tiêu tan, mà có bấm bụng xây thì cũng chẳng biết khi nào sẽ bị tháo dỡ đi, phải chi được đền bù còn nhắm mắt mà xây, đằng này không đền bù, thì hỏi làm sao ông A dám xây nhà chính trên miếng đất đứng tên mình.

Mua đất dính quy hoạch

Câu chuyện 2: Xây nhà chui trên đất quy hoạch

Vợ chồng chị B mua một miếng đất 70m2, có nhà cấp bốn 30m2 với giá chỉ bằng 2/3 thị trường do đất thuộc diện quy hoạch, nhưng vợ chồng chị vẫn quyết định mua vì nghĩ có thể đi được cửa sau, hơn nữa dự án lên kế hoạch đã 4 năm nhưng không thực hiện và xung quanh cũng có nhiều dân cư sinh sống. Ở được một thời gian ngôi nhà xuống cấp và bị ngập úng vào mùa mưa, vợ chồng chị quyết định xây lại nhà.

Bây giờ mới đến lúc gặp rắc rối với miếng đất dính quy hoạch dự án, chị lên phường xin cấp phép xây dựng nhưng chỉ cho phép sửa lại nhà cấp 4 trong khi chị muốn xây nhà để phù hợp với điều kiện sống của gia đình. Anh chị quyết định xây chui và cũng có được một căn nhà khang trang. Năm 2016 vợ chồng chị muốn bán nhà để có vốn làm ăn và chuyển về gần chỗ làm. Nhiều người đến xem nhà trả với giá cao tuy nhiên khi ra phường hỏi biết thuộc diện quy hoạch thì không ai mua mặc dù chị đã hạ giá nhiều lần. Đi vay ngân hàng thì cũng không được vì giấy tờ không rõ ràng, lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Thu hồi đất

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp “dỡ khóc dỡ cười” về việc mua đất dính quy hoạch. Vậy thì làm sao để mua đất không dính quy hoạch?

Để tránh mua trúng phải đất bị quy hoạch có 4 cách nhận biết sau đây:

1. Kiểm tra thông tin khu đất trên sổ đỏ

Đối với những khu đất đã có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thì thông tin quy hoạch thường sẽ được ghi trực tiếp tại phần ghi chú trong sổ. Sẽ được nêu rõ lô đất này đang trong diện quy hoạch gì. Người mua phải chắc chắn coi kỹ phần ghi chú này để có thể xem xét quy hoạch này có phù hợp với mình không. Từ đó đưa ra quyết định có nên thực hiện mua lô đất này hay không.

kiểm tra thông tin khu đất trên sổ đỏ

CTA-xem-them 3 điều cần lưu ý khi mua nhà xây sẵn

2. Liên hệ công ty, dịch vụ nhà đất uy tín tại địa phương

Những công ty môi giới bất động sản uy tín ở địa phương sẽ biết nhiều hơn về thông tin đất đai được quy hoạch ở địa phương. Do đó công ty sẽ giúp khách hàng xác định được những thông tin quy hoạch nhanh chóng và chính xác hơn.

Liên hệ công ty, dịch vụ nhà đất uy tín tại địa phương

Mua nhà xây sẵn hay mua đất tự xây nhà sẽ ít gặp rủi ro hơn và đâu là lựa chọn tối ưu và phù hợp với nhu cầu của quý anh/chị. Mời anh/chị xem thêm bài viết phía dưới để biết được những lợi ích và điểm nổi bật của hai loại hình này mang lại:

CTA-xem-them Nên mua nhà xây sẵn hay mua đất tự xây?

3. Liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền tại nơi có đất

Anh chị có thể trực tiếp đến Phòng Tài Nguyên Môi Trượng quận, huyện nơi có nà đất để hỏi cụ thể hơn. Tại đây các cán bộ nhân viên sẽ giúp anh chị tra cứu bản đồ quy hoạch và giải đáp liệu nhà đất anh chị muốn mua có nằm trong khu quy hoạch tương lai hay không.

Liên hệ cơ quan chức năng có thẩm quyền tại nơi có đất

Cách kiểm tra này được cho là an toàn và có độ chính xác cao nhất. Tuy nhiên cũng là cách gây mất nhiều thời gian và công sức nhất à khi khu vực anh chị ở không gần trung tâm hành chính địa phương. Bên cạnh đó không loại trừ những trường hợp người dân có nhu cầu đến tra cứu thông tin quá đông. Sẽ dẫn đến trình trạng quá tải, các nhân viên không thể giải đáp kịp thời các thắc mắc của người dân.

CTA-xem-them9 điều lưu ý khi mua nhà lần đầu

4. Sử dụng công cụ tra cứu trực tuyến

Đối với thời đại 4.0 hiện nay viêc tra cứu đã trở nên dễ dàng hơn. Nhất là các thành phố lớn sẽ có các công cụ hỗ trợ người dân có thể tìm kiếm, tra cứu thông tin chính xác qua các ứng dụng, trang web bằng điện thoại. Từ đó bất kể lúc nào, nơi nào người dân cũng sẽ có thể tìm kiếm thông tin về quy hoạch. Ví dụ: tại Bình Dương người dân có thể tra cứu thông tin quy hoạch tại trang web: https://thongtinquyhoachbinhduong.vn/tracuu 

Tra cứu thông tin quy hoạch Bình Dương

Anh chị xem hướng dẫn tra cứu thông tin quy hoạch Bình Dương bên dưới đây:

cách tra cứu bản đồ quy hoạch tỉnh bình dương

Nhìn chung, việc mua đất dính quy hoạch hay không còn tùy vào mục đích sử dụng và tình hình tài chính của anh chị. Nếu mua đất nhằm mục đích ổn định cuộc sống lâu dài thì tốt nhất những khu đất đang nằm trọng diện quy hoạch để xây dưng giao thông đường xá thì nên tránh ra. Vì trong quá trình sinh sống sẽ bị thu hồi bất cứ lúc nào.

The Standard là một dự án nhà phố đang thu hút nhiều sự chú ý hiện nay tại Bình Dương với chủ đầu tư uy tín cùng vẻ đẹp lung linh đi cùng những tiện ích vô cùng đầy đủ và đẳng cấp, hứa hẹn sẽ mang lại cho khách hàng những giây phút tuyệt vời nhất khi lựa chọn The Standard. Mời anh/chị cùng xem chi tiết về vẻ đẹp cũng như những điều tuyệt vời mà The Standard mang lại ngay trong bài viết bên dưới:

CTA-xem-them Dự án nhà phố The Standard An Gia Bình Dương – Thông tin mới

The-Standard-Central-Park

Tuy nhiên, có một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn nếu anh/chị có nhu cầu kiểm tra nhà đất ở Bình Dương. Hãy liên hệ với chúng tôi HomeNext Corporation: Tư vấn pháp luật miễn phí, kiểm tra quy hoạch miễn phí và chia sẻ những cơ hội đầu tư BĐS tại Bình Dương. Liên hệ với chúng tôi :

banner-hotline-3

New call-to-action

Quý khách có thể tham khảo thêm các bài viết của chúng tôi theo những đường link bên dưới:

CTA-xem-them Cách quản lý tài chính giúp mua nhà nhanh nhất
CTA-xem-them Có nên mua nhà trước Tết không?
CTA-xem-them Những điều cần biết khi người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

New call-to-action

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

Đầu tư dự án BĐS gần cao tốc -  NÊN hay KHÔNG NÊN?

Hiện nay, việc những cơn sốt đất diễn ra rất nhiều ở Việt Nam. Đặc biệt là nhiều nhà đầu tư lại chạy theo xu hướng đầu t...

Có nên mua nhà mới khởi công ở Bình Dương

Nhiều khách hàng đặc biệt là nhà đầu tư đặt ra câu hỏi: “Liệu có nên mua dự án mới khởi công? Mua nhà lúc dự án chỉ mới ...

Mua căn hộ chung cư cần chú ý điều gì?

Nhu cầu mua căn hộ chung cư ngày càng cao đặc biệt là các đô thị phát triển. Bên cạnh những dự án tốt, pháp lý rõ ràng, ...

THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG NHÀ ĐẤT
Nhà phố Bình Dương
Căn hộ Bình Dương
Cho thuê Bình Dương
Đất lẻ Bình Dương
logo-HN-xam-nho-4

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.