close
Được viết bởi Giang Võ

Vấn đề người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đang là chủ đề ngày càng được nhiều người quan tâm. Bởi với tốc độ phát triển nhanh chóng về kinh tế, thu hút vốn FDI ồ ạt đổ vào Bình Dương. Rất nhiều công ty, nhà máy được xây dựng, tạo nên vô số công ăn việc làm, mời gọi nhiều chuyên gia nước ngoài tới làm việc và sinh sống dẫn đến nhu cầu nhà ở ngày càng tăng. Vậy, khi mua nhà tại Việt Nam, người nước ngoài cần biết những điều gì?

Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam được hay không?

Theo như quy định tại khoản 3 Điều 7 Luật Nhà ở năm 2014, đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam là "Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều 159 của Luật này"

Và ở khoản 2 Điều 159 Luật Nhà ở 2014 cũng quy định rõ về người nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo hình thức nào:

- Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.

- Mua, thuê mua, nhận tặng cho nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm: căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực đảm bảo quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

=> Như vậy, thì người nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam (trừ các trường hợp đăc biệt khác)

2_nxxg

Người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Những lưu ý khi người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

Người nước ngoài được mua các loại tài sản nào? Số lượng bao nhiêu? Chuyển nhượng được hay không? Thuế tính như thế nào? Chúng ta có thể tham khảo thông tư 19, hướng dẫn thực hiện quy định về việc Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam như sau:(Căn cứ Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật nhà ở tại Việt Nam)

Số lượng nhà ở người nước ngoài được sở hữu

  • Đối với chung cư:

astral-city-Sep-18-2020-03-45-25-02-AMHình ảnh căn hộ chung cư thuộc dự án Astral City

CTA-xem-them Dự án căn hộ Astral City Bình Dương – thông tin mới nhất

     - Cá nhân nước ngoài chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong 1 tòa chung cư (1 đơn nguyên, bất kể là riêng hay chung khối đế).

     - Nếu có 2 tòa chung cư trở trên khu vực hành chính cấp phường thì cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% số căn hộ của mỗi tòa nhà chung cư và không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư này.

CTA-xem-them5 yếu tố pháp lý khi mua căn hộ chung cư

  • Đối với nhà ở riêng lẻ:  (bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề)
the-stan

Nhà biệt thự, nhà phố liền kề

    - Dự án xây dựng nhà ở riêng lẻ dưới 2500 căn: cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 10% tổng số lượng nhà ở trong dự án đó ( tức < 250 căn)
    - Dự án xây dựng nhà ở riêng lẻ 2500 căn trở lên: cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 250 căn nhà trong dự án đó
    - 2 dự án trở lên mà tổng số nhà ở trong các dự án này ít hơn hoặc bằng 2500 căn thì cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 10% lượng nhà ở của mỗi dự án

CTA-xem-themNên mua nhà xây sẵn hay mua đất tự xây?

Thời hạn sử dụng nhà của người nước ngoài

    - Cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở theo các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế: không quá 50 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu.

    - Đối với tổ chức nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thời gian thỏa thuận trong các hợp đồng nhưng tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư được cấp, kể cả thời gian được gia hạn.

Gia hạn: Cá nhân người nước ngoài có thể gia hạn thêm thời gian nếu có nhu cầu. Trước khi hết hạn sở hữu nhà 3 tháng thì nộp đơn xin đề nghị gia hạn và bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại UBND cấp tỉnh nơi có nhà ở. Lưu ý: chỉ được gia hạn thêm 1 lần và  tối đa 50 năm

Khi hết hạn sở hữu: Cá nhân nước ngoài được bán, tặng cho. Nếu không thực hiện quyền này thì nhà ở đó thuộc sở hữu của nhà nước

Vậy, nếu người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì sao? Câu trả lời là: Họ sẽ được sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài và có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam.

CTA-xem-themDự án nhà phố The Standard An Gia Bình Dương – Thông tin mới 

The-Standard-Central-Park

Thủ tục để Việt kiều và Người nước ngoài, các tổ chức nước ngoài có thể mua nhà tại Việt Nam

 - Đối với cá nhân nước ngoài thì cần hộ chiếu còn giá trị, có dấu kiểm chứng nhập cảnh của các cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam

20_0

    - Người Việt kiều ngoài hộ chiếu thì cần thêm giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam hoặc giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam, không thuộc diện được quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao

    - Các tổ chức nước ngoài thì phải có đủ điều kiện công nhận quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam, đồng thời có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ hợp pháp kinh doanh còn hiệu lực tại thời điểm ký kết những giao dịch về nhà ở.

Hiểu về các luật định này, những người làm kinh doanh bất động sản có thể tư vấn hiệu quả và chính xác hơn cho những khách hàng nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

CTA-xem-themNhững điều cần biết về quy trình mua bán đất

Người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam Là chủ đề rất được các chủ đầu tư và môi giới nhà đất quan tâm, công ty Bất động sản HomeNext, chuyên tư vấn miễn phí về việc mua bán nhà đất cho người nước ngoài.

banner-hotline-2-2

CTA nhà ở hình thành trong tương lai tại bình dương

Xem thêm các bài viết liên quan:

CTA-xem-them 9 điều lưu ý khi mua nhà lần đầu

CTA-xem-them 3 điều cần lưu ý khi mua nhà xây sẵn

CTA-xem-them Cách quản lý tài chính giúp mua nhà nhanh nhất

New call-to-action

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

Đầu tư dự án BĐS gần cao tốc -  NÊN hay KHÔNG NÊN?

Hiện nay, việc những cơn sốt đất diễn ra rất nhiều ở Việt Nam. Đặc biệt là nhiều nhà đầu tư lại chạy theo xu hướng đầu t...

Có nên mua nhà mới khởi công ở Bình Dương

Nhiều khách hàng đặc biệt là nhà đầu tư đặt ra câu hỏi: “Liệu có nên mua dự án mới khởi công? Mua nhà lúc dự án chỉ mới ...

Mua căn hộ chung cư cần chú ý điều gì?

Nhu cầu mua căn hộ chung cư ngày càng cao đặc biệt là các đô thị phát triển. Bên cạnh những dự án tốt, pháp lý rõ ràng, ...

THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG NHÀ ĐẤT
nha-pho-Sep-03-2020-01-30-04-30-AM
can-ho-11-4
cho-thue-Sep-03-2020-01-30-03-81-AM
dat-le-Sep-03-2020-01-30-04-29-AM
logo-HN-xam-nho-3

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.