close
Được viết bởi Thu Thanh

Cần chuẩn bị những giấy tờ hồ sơ gì để chuyển đất trồng thành đất thổ cư? Điều kiện để chuyển thành đất nhà ở là gì? Giải đáp ngay qua bài viết này.

#1. Khái niệm đất hoa màu là gì?

Để biết những thủ tục cần có gì, đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu thế nào là đất hoa màu.

Khái niệm về đất hoa màu không được quy định rõ ở các văn bản Luật hay cả Luật Đất Đai 2013. Đất hoa màu được hiểu là đất chuyên trồng các loại cây như khoai, lạc, đậu thay vì trồng lúa.

Theo điểm a khoản 1 Điều 10 của Luật Đất Đai 2013 quy định:

Đất cây trồng hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác.

Theo đó, đất trồng hoa màu là đất trồng cây hàng năm khác (trồng loại cây được gieo trồng, cho thu hoạch. Kết thúc chu kỳ sản xuất trong thời gian không quá 1 năm. Kể cả cây hàng năm lưu gốc để thu hoạch không quá 5 năm).

thu-tu-chuyen-dat-hoa-mau-sang-dat-tho-cu

#2. Điều kiện để chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư

Đất hoa màu có được chuyển thành đất thổ cư không?

Được phép chuyển thành đất nhà ở nếu được cơ quan thẩm quyền đồng ý. Và phải thỏa các điều kiện sau:

-Điều kiện cần: Nhu cầu sử dụng đất phải được ghi rõ trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng

-Điều kiện đủ: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở

thu-tu-chuyen-dat-hoa-mau-sang-dat-tho-cu-3Thủ tục chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư

#3. Cơ quan thẩm quyền chuyển đổi đất hoa màu sang đất thổ cư

Khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai 2013 quy định về thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân như sau:

“2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định;”.

Như vậy, anh chị muốn chuyển đổi đất trồng cây hàng năm khác sang đất ở. Anh chị phải xin phép UBND cấp huyện nơi có thửa đất cần chuyển mục đích sử dụng. Và trong đơn xin ghi rõ: “Kính gửi + UBND + tên huyện/quận/thị xã/thành phố thuộc tỉnh nơi có đất”.

Lưu ý: Thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khác với nơi nộp hồ sơ

#4. Hồ sơ xin chuyển đất hoa màu sang đất nhà ở bao gồm gì?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình, cá nhân xin chuyển từ đất màu sang đất ở phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01.

Mẫu đơn xin chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cưMẫu đơn xin chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cưMẫu đơn xin chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp (Sổ đỏ, Sổ hồng).

#5. Thủ tục chuyển sang đất thổ cư

Trình tự thủ tục chuyển đất trồng cây hoa màu sang đất nhà ở được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin chuyển đổi

-Cách 1: Nếu địa phương anh chị đã có bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả. Anh chị nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp huyện. Sau đó từ huyện sẽ chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi trường.

-Cách 2: Trường hợp chưa có bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả tại địa phương. Thì các cá nhân và gia đình sẽ nộp trực tiếp tại Phòng Tài Nguyên và Môi trường.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và xử lý yêu cầu

Khi tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ hoặc thiếu sót. Cơ quan tiếp nhận xử lý thông báo và hướng dẫn cho người nộp bổ sung, hoàn chỉnh theo quy định trong thời gian không quá 3 ngày làm việc.

Nếu hồ sơ đạt yêu cầu sẽ bắt đầu tiến hành:

-Xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận vào đơn đăng ký; xác nhận vào giấy chứng nhận mục đích sử dụng đất;

-Chỉnh lý và cập nhật biến động vào cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Ngoài ra, hộ gia đình, cá nhân phải nộp tiền sử dụng đất theo đúng số tiền và đúng hạn theo thông báo của cơ quan thuế.

chuyển đất hoa màu sang đất thổ cưBước 3: Trả kết quả hồ sơ

-Không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (không kể thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của hộ gia đình, cá nhân);

-Không quá 25 ngày làm việc đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn.

#6. Phí chuyển đất màu sang đất thổ cư

Về phần phí chuyển đổi, pháp luật không quy định số tiền cụ thể là bao nhiêu. Chỉ quy định về cách tính. Số tiền phải nộp do cơ quan thuế tính và ra thông báo.

Trên đây là những quy định mới nhất về chuyển đổi đất trồng cây sang đất thổ cư. Anh chị muốn hiểu rõ thêm về luật pháp, những quy định về bất động sản. Hoặc tìm kiếm những dự án nhà ở có pháp lý rõ ràng. Liên hệ số Hotline của HomeNext để được tư vấn chi tiết.

(hình)

▶️Tìm hiểu thêm những nội dung pháp lý khác:

- Luật quy hoạch - Những điều cần biết về luật quy hoạch năm 2022 - Cập nhật mới

- Giấy phép xây dựng - Xin giấy phép xây dựng Ở ĐÂU? Quy định về THỦ TỤC, HỒ SƠ

- Luật quy hoạch đô thị - Tìm hiểu luật quy hoạch đô thị mới nhất - năm 2022

Truy cập Website: https://homenext.vn hoặc đăng ký kênh Youtube của HomeNext để theo dõi những tin tức mới nhất về thị trường bất động sản Bình Dương

New call-to-action

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

DANH MỤC SẢN PHẨM
nha-pho-3
can-ho-11
cho-thue-4
dat-le-3
logo-HN-xam-nho

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.