close
Được viết bởi Thái Ngọc

Luật nhà ở năm 2014 về việc sở hữu nhà ở xã hội đã tạo điều kiện cho nhiều người dân có thể sở hữu nhà một cách dễ dàng hơn. Trong đó Bình Dương là tỉnh có số lượng dự án nhà ở xã hội giá rẻ đứng đầu cả nước với 86 dự án nhà ở xã hội được phê duyệt. 

Tìm hiểu tổng quan về nhà ở xã hội

1. Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội được quy định tại Khoản 7 Điều 3 của Luật nhà ở 2014 là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà Nước cho các đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ về nhà theo quy định của Pháp luật.

Nhà ở xã hội sẽ được chia làm 2 dạng:

- Nhà ở xã hội là chung cư: các dự án căn hộ phải được xây dựng, thiết kế theo kiểu khép kín, diện tích của mỗi căn hộ phải tối thiểu 25m2 sàn và tối đa là 70m2 sàn

Theo từng địa phương mà UBND có thể quy định thêm tăng diện tích nhưng không quá 77m2. Số lượng căn hộ không quá 10% trên tổng số căn hộ nhà ở xã hội.

- Nhà ở xã hội là các dãy nhà liền kề thấp tầng sẽ có diện tích không vượt quá 70m2.

Nhà ở xã hộiHình ảnh dự án nhà ở xã hội

2. Ai có thể mua nhà ở xã hội?

Việc mua nhà ở xã hội không phải cũng có thể mua được, nó điều có quy định riêng. Vậy những đối tượng mua nhà ở xã hội bao gồm như sau:

- Người có công với cách mạng

- Hộ gia đình nghèo và cận nghèo ở khu vực nông thôn

- Những gia đình nằm trong vùng thường xuyên bị thiên tai, biến đổi khí hậu

- Người có thu nhập thấp, nghèo và cận nghèo ở khu vực thành phố

- Người đang làm việc tại các công ty trong và ngoài khu công nghiệp

- Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân, quân đội nhân dân

- Cán độ, công chức, viên chức theo quy định của Pháp luật.

- Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ

- Những hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất, phải giải tỏa mặt bằng, phá vỡ nhà ở chưa được Nhà nước bồi thường, nhà ở, đất ở.

Anh chị tìm hiểu kỹ hơn những điều kiện khi mua nhà ở xã hội bằng cách nhấp tải tài liệu về Luật nhà ở 2014 và so sánh với năm 2005 bên dưới đây:

So sánh luật nhà ở 2005 và 2014

Những điều kiện để mua nhà ở xã hội tại Bình Dương

Vì sao khi nhắc đến mua nhà ở xã hội thì thường nhắc đến Bình Dương. Đó là do một phần tỉnh Bình Dương được xem là "thủ phủ công nghiệp" hiện đang có 28 khu công nghiệp lớn với mỗi năm thu hút thêm 1 triệu người lao động và hơn 45.000 chuyên gia nước ngoài đến đây làm việc.

Bình Dương được xem là khu vực phát triển khu công nghiệp nhất nhì cả nước

Bình Dương được xem là khu vực phát triển khu công nghiệp nhất nhì cả nước

Do đó, nhu cầu nhà ở dành cho người lao động và vấn đề cấp thiết và tỉnh Bình Dương đã bắt đầu có các chính sách mua nhà, xây dựng nhà ở xã hội người dân có thể ổn định nơi ở.

CTA-xem-themDanh sách các khu công nghiệp Bình Dương - Cập nhật mới nhất

Lựa chọn Bình Dương là nơi ở hàng đầu cũng bởi vì khí hậu tại khu vực này ôn hòa, giao thông thuận lợi, hệ thống các ngành dịch vụ được nâng cao đáp ứng mọi sinh hoạt của người dân. Điều này đã khiến cho Bình Dương luôn nằm trong top tìm kiếm, mua nhà ở mỗi năm. 

Anh chị cùng theo video dưới đây để biết tiềm năng phát triển của Bình Dương

Tính đến cuối năm 2019, Bình Dương có đã có 86 dự án phát triển nhà ở xã hội với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 199,77ha, tương đương với khoảng 3,9 triệu m2 sàn xây dựng.

Tại địa bàn huyện Bàu Bàng, TX Bến Cát, Tân Uyên, TP Thủ Dầu Một với tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 1,82 triệu m2. Tổng Công ty Becamex IDC tiếp tục triển khai xây dựng 2.623 căn hộ tại phường Định Hòa (TP Thủ Dầu Một) và 660 căn hộ tại khu định cư Việt Sing (Tp Thuận An). 

Tính đến năm 2020, Bình Dương đã đầu tư xây dựng được khoảng 1.305.850m2 sàn nhà ở dành cho các đối tượng là công nhân lao động nói chung, đạt khoảng 65% so với chương trình, kế hoạch đã đặt ra.​

Và cho đến hiện nay, phân khúc căn hộ giá rẻ dành cho công nhân lao động vẫn tiếp tục vì chắc chắn rằng, Bình Dương sẽ còn thu hút thêm nhiều nguồn lao động nữa đến đây làm việc và ở tại đây.

Cho nên, anh chị nên nắm chắc 4 quy định mới quan trọng cần phải biết khi mua nhà ở xã hội tại Bình Dương theo luật nhà ở năm 2014.

 

dự án nhà ở xã hội tại Bình DươngNhà ở xã hội Becamex Định Hòa, Bình Dương

Tìm hiểu thêm dự án bất động sản tại Bình Dương năm 2020 - Eco Xuân The Essential

dự án căn hộ Eco Xuân Sky Residences Quốc lộ 13, thuận An, Bình Dương

1. Đối tượng được mua nhà ở xã hội tại Bình Dương

Phần trên chúng tôi đã nêu rõ những đối tượng mua nhà ở xã hội và trong phần này sẽ bổ sung những anh chị sẽ mua được nhà xã hội ở tại tỉnh Bình Dương. Bao gồm:

- Người chưa có nhà ở hoặc nhà ở quá chật chội, diện tích nhỏ hoặc nhà ở bị hư hỏng, dột nát

- Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh Bình Dương nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên tại Bình Dương.

- Ngoài ra, phải là người có thu nhập thấp, tức không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân hoặc phải thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo quy định.

2. Căn hộ thuộc nhà ở xã hội sẽ có diện tích sàn từ 25mđến 70m2

Đây là điểm lưu ý quan trọng và chúng tôi xin nhắc lại. Loại nhà ở xã hội phổ biến nhất hiện nay là căn hộ chung cư. Tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội là nhà chung cư được quy định tại Điều 7 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP. Theo đó, căn hộ sẽ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, diện tích tối thiểu là 25m2/sàn, tối đa là 70m2/sàn. Tuy nhiên một số trường hợp có thể điều chỉnh tăng không quá 10% so với diện tích tối đa là 70m2.

căn hộ nhà ở xã hộiNhà ở xã hội dạng căn hộ chung cư 

3. Khi mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng trong 5 năm

Quy định chung tại Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP. Theo đó, quy định về đối tượng mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp (trừ trường hợp thế chấp ngân hàng để mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong tối thiểu 5 năm, tính từ khi trả hết tiền mua theo hợp đồng đã ký.

Người mua nhà chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê lại sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Nếu chưa đủ 5 năm, người mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho Nhà nước, cho chủ đầu tư hoặc cho các đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội.

CTA-xem-themTìm hiểu về giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất mới nhất

căn hộ mẫu nhà ở xã hội theo đúng quy định

4. Mua nhà ở xã hội sẽ được vay đến 80% giá trị nhà ở với lãi suất rất thấp.

Nếu đã đáp ứng đủ các điều kiện mua nhà ở xã hội. Nếu không có đủ tiền mua sẽ được hỗ trợ vay tối đa 80% giá trị hợp đồng mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và các ngân hàng khác với mức lãi suất ưu đãi.

Hiện chưa có thông tin mới về mức lãi suất vay vốn mua nhà ở xã hội. Năm 2018 đến nay, mức lãi suất vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 4,8%/năm và tại các ngân hàng khác là 5%/năm.

Với 4 quy định khi mua nhà ở xã hội trên thì hồ sơ thủ tục mua nhà sẽ bao gồm những giấy tờ gì. Anh chị xem ngay phần nội dung tiếp theo của bài viết.

Xem thêm dự án khác tại Bình Dương có pháp lý rõ ràng, minh bạch - Astral City

banner-astral-city

Hồ sơ pháp lý, thủ tục mua nhà ở xã hội tại Bình Dương hiện nay

Các giấy tờ cần mua nhà ở xã hội được quy định tại điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP sẽ bao gồm những giấy tờ sau:

▶️ Hồ sơ chung bao gồm:

- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư s 20/2016/TT-BXD

- 3 bản công chứng chứng minh nhân dân 

- 3 bản công chứng đăng ký hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

- Ảnh 3x4 của các thành viên trong gia đình (lưu ý: 3 ảnh/người)

Ngoài ra còn kèm theo các giấy tờ ưu tiên khác khi nộp hồ sơ

Điều kiện mua nhà ở xã hội▶️ Hồ sơ chứng minh khách hàng và thực trạng nhà ở

- Với đối tượng có công với cách mạng phải đưa ra được giấy tờ chứng minh về mình theo quy định của Pháp luật, xác nhận về thực trạng nhà ở, hiện nay và chưa nhận được sự hỗ trợ nhà ở của Nhà nước.

- Nhóm đối tượng thuộc diện 4, 5, 6, 7 theo Điều 49 của Luật nhà ở cần phải mang có giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức làm việc về bản thân và tình trạng nhà ở hiện tại.

- Nhóm đối tượng thuộc diện 8 theo Điều 49 Luật nhà ở phải có giấy xác nhận đã trả lại nhà công vụ cho cơ quan quản lý công vụ cấp.

- Nhóm đối tượng thuộc diện 9 theo Điều 49 Luật nhà ở nên có giấy xác nhận của cơ sở đào tạo tại nơi đang học tập

- Nhóm đối tượng thuộc diện 10 theo Điều 49 Luật nhà ở phải mang theo bản sao công chứng chứng minh anh chị có tên trong danh sách thu hồi đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất của cơ quan thẩm quyền.

Thêm vào đó, trường hợp phải mang kèm theo giấy xác nhận của UBND cấp huyện nơi khách hàng có nhà, đất bị thu hồi nhưng chưa được Nhà nước bồi thường.

hồ sơ mua nhà ở xã hội

▶️ Hồ sơ chứng minh điều kiện cư trú của khách hàng đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội

- Trường hợp 1: Có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Anh chị mang theo bản sao chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương đó.

- Trường hợp 2: Chưa có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Anh chị cần có bản sao chứng thực giấy đăng ký tạm trú, hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm trở lên tính từ thời điểm nộp đơn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn. Và nộp giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Ngoài ra, đối với trường hợp khách hàng đang làm việc cho các chi nhánh, văn phòng đại diện tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội mà đóng bảo hiểm xã hội ở trụ sở chính, bắt buộc anh chị cần phải có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi đặt trụ sở chính về việc đóng bảo hiểm.

▶️ Hồ sơ chứng minh thu nhập

Các nhóm khách hàng thuộc Khoản 4 Điều 49 Luật nhà ở sẽ kê khai theo mức thu nhập của bản thân và chịu trách nhiệm về thông tin kê khai.

Riêng các khách hàng thuộc khoản 5, 6, 7 Điều 49 thì cần phải có xác nhận của cơ quan, đơn vị hiện đang làm việc về thu nhập có đang nằm trong diện phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo đúng quy định của Pháp luật.

thủ tục mua nhà ở xã hội

Quy trình thủ tục mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội như thế nào?

- Bước 1: chủ đầu tư cung cấp các thông tin đầy đủ về dự án nhà ở xã hội và công bố công khai trên cổng thông tin của Sở xây dựng tại địa phương đó.

Dự án nhà ở xã hội sẽ xuất hiện ít nhất 1 lần tại cơ quan báo chí của chính quyền địa phương và sàn giao dịch của chủ đầu tư.

- Bước 2: chủ đầu tư sẽ báo cáo về tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê, cho thuê mua, thời điểm bán, cho thuê mua để Sở biết và kiểm tra. Thông tin này sẽ được Sở công khai trong vòng 1 tháng kể từ thời điểm nhận hồ sơ, đăng ký mua, thuê mua nhà ở.

- Bước 3: Những anh chị đang có nhu cầu mua, thuê, thuê mua căn hộ chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hồ sơ cần thiết và gửi về cho chủ đầu tư.

- Bước 4: Chủ đầu tư xem xét hồ sơ, lập danh sách những khách hàng sẽ mua, thuê mua nhà ở xã hội. Với trường hợp quỹ nhà đất không còn để giải quyết, chủ đầu tư nêu rõ lý do, hoàn trả lại hồ sơ và khi nhận hồ sơ phải có giấy biên nhận.

Hồ sơ được gửi về cho Sở xây dựng và giải quyết theo thứ tự ưu tiên. Trong vòng 15 ngày, nếu Sở không có ý kiến về hồ sơ mua nhà thì chủ đầu tư sẽ thông báo cho khách hàng về thỏa thuận, ký hợp đồng. Khách hàng mua nhà xã hội cùng chủ đầu tư thỏa thuận viện thanh toán trực tiếp hoặc thông qua ngân hàng

mua nhà ở xã hội tại Bình Dương thực hiện những bước như thế nào

Lưu ý: Để đảm bảo tình trạng khách hàng được hỗ trợ nhiều lần, khi hoàn tất thủ tục cho chủ đầu tư xét duyệt, chủ đầu tư có nhiệm vụ gửi danh sách những khách hàng dự kiến sẽ mua, thuê mua nhà ở xã hội về cho Sở xây dựng để kiểm tra một lần.

Trên đây là 4 lưu ý quan trọng cần biết khi có ý định mua nhà ở xã hội tại Bình Dương. Liên hệ HomeNext để được tư các dự án nhà ở xã hội mới nhất Bình Dương.

Hotline: 0908 480 055          Hotmail: sales@homenext.vn

👉Tải ngay danh sách các dự án nhà ở tại Bình Dương phê duyệt 1/500 năm 2020

CTA dự án nhà ở phê duyệt 1/500 tại bình dương 2020

Nội dung khác cần quan tâm:

- Hướng dẫn cách kiểm tra sổ đỏ, sổ hồng thật - giả

- Hướng dẫn thu tục mua bán nhà đất tại Bình Dương 

- Quy định về việc bồi thường khi thu hồi đất tại Bình Dương?

banner-youtube-homenext-moi-nhat

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

DANH MỤC SẢN PHẨM
Nhà phố Bình Dương
Căn hộ Bình Dương
Cho thuê Bình Dương
Đất lẻ Bình Dương
Logo HomeNext

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.