close
Được viết bởi Giang Võ

Tính đến hết năm 2018, cả nước có 326 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất gần 93 nghìn ha. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đạt 73%.(Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và đầu tư).

Nhận định Bất động sản công nghiệp Việt Nam

Trước giờ vốn đầu tư FDI vào Việt Nam luôn đứng top đầu trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, lượng vốn đầu tư FDI vào các khu công nghiệp đang có xu hướng tiếp tục tăng trưởng. Năm 2018, tổng vốn FDI cam kết vào Việt Nam đạt gần 35,46 tỷ USD, tổng vốn FDI vào khu công nghiệp, khu kinh tế và vốn tăng thêm đạt trên 8,3 tỷ USD. Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, lợi nhuận thu được từ bất động sản công nghiệp tại Việt Nam có thể đạt 11% - 12%,đây là mức lợi nhuận cao nhất trong khu vực.

bat-dong-san-cong-nghiep

Tại “Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2019” vừa qua có đến hơn 400 khách tham dự. Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, bất động sản công nghiệp đang nổi lên là phân khúc hấp dẫn nhất trong năm 2019.

6 yếu tố tạo nên lợi nhuận bất động sản công nghiệp Việt Nam 

Các yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của Bất động sản công nghiệp Việt Nam

Thứ nhất, Việt Nam tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), liên tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đã thu hút ngày càng nhiều dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chảy vào. Điều này đã tạo động lực cho phân khúc bất động sản công nghiệp và logistics phát triển.

Thứ hai, theo khảo sát, hiện Việt Nam có chi phí sản xuất thấp (dưới 1 USD/giờ), thấp nhất trong ASEAN và thấp hơn Trung Quốc, chi phí lao động trung bình ước tính thấp hơn 43% so với Thái Lan và 10% so với Indonesia, là một trong những nguyên nhân thu hút dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây.

Thứ ba, nhờ vị thế địa lý thuận lợi, Việt Nam là điểm trung chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các nước châu Á qua cảng Cát Lái và hàng xuất khẩu sang Mỹ và EU qua khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Nhờ đó, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển các cảng biển sâu trên cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa cho các ngành công nghiệp, thúc đẩy phát triển logistics.

Thứ tư,  môi trường đầu tư của Việt Nam đang được đổi mới và ngày càng cải thiện. Cùng với đó là những thay đổi về cải cách thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thông quan hàng hóa, góp phần đẩy mạnh hoạt động đầu tư nước ngoài.

Trung-tam-hanh-chinh-tinh-binh-duong

Bình Dương là một trong những tỉnh thành thu hút vốn FDI cho Bất động sản công nghiệp nhất nhì nước

Thứ năm, thời gian gần đây, xu hướng chuyển hướng dòng vốn trên thị trường quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến các công ty nước ngoài và Trung Quốc đẩy mạnh việc đảm bảo năng lực sản xuất ở Đông Nam Á.

Thứ sáu, Chi phí lao động thấp so với hầu hết các nước Đông Nam Á, giá đất công nghiệp thấp so với nhiều thành phố lớn của các nước, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi. Tạo điều kiện tốt cho việc hình thành và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt nam.

bds-cong-nghiep-viet-nam

6 ưu thế này chính là thời cơ cho bất động sản công nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong năm 2019. Bên cạnh đó Bất động sản công nghiệp tại Việt Nam còn tồn tại nhiều bất cập. Nếu cải thiện được điều này loiqf nhuận từ Bất động sản công nghiệp còn tiếp tục tăng.

Thứ nhất, các ngành công nghiệp chủ đạo hiện nay phần lớn vẫn là ngành sản xuất cơ bản, chủ yếu là thâm dụng vốn lao động với hạ tầng, nhà xưởng có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp. Trong tương lai, Việt Nam cần phải dịch chuyển sản xuất hàng hóa lên bước cao hơn, phát triển những ngành nghề “xanh”, sử dụng lao động hiệu quả và hàm lượng công nghệ cao sẽ là thế hệ khách thuê bất động sản mới.

Thứ hai, việc phát triển bđs công nghiệp cũng còn nhiều bất cập về hạ tầng kết nối đa phương tiện thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu, mất cân đối giữa vận tải đường bộ và các loại hình vận tải khác như đường sắt, đường thủy.

Thứ ba, hiện vận tải hàng hóa đường bộ chiếm 77% tổng lượng vận chuyển hàng hóa của cả nước. Chi phí logistics chiếm gần 21% tổng GDP, cao hơn so với hầu hết các nước trong khu vực. Trong khi đó, thị trường khu công nghiệp của Việt Nam còn non trẻ, đang trong giai đoạn khởi đầu hạ tầng, nhà xưởng có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp.

Thứ tư, nhiều khu công nghiệp tỷ lệ lấp đầy thấp, đặc biệt ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Trung Bộ (như Cao Bằng, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Ninh Thuận) tỷ lệ này dưới 30%, nguyên nhân chủ yếu là do vị trí của các khu công nghiệp này không thuận lợi, không kết nối tốt với thị trường, giá cho thuê đất quá cao.

bat-dong-san-cong-nghiep-vn

Thứ năm,  thị trường công nghệ đang gia tăng mạnh mẽ, xu hướng này cũng đã xuất hiện tại các khu công nghiệp từ Bắc đến Nam khiến diện tích dành cho nghiên cứu và sản xuất công nghệ cũng gia tăng. Tuy nhiên, việc phân bổ diện tích không đồng đều, các khu công nghiệp thuộc miền Trung, không đạt được độ phủ diện tích như vậy.

Thứ sáu, xu hướng công nghệ 4.0 cũng đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường. Việt Nam phải nhìn nhận đúng vị trí, tiềm năng, vị thế của quốc gia trong cuộc chạy đua công nghệ để phát triển đúng hướng, xác định vị trí của mình trong phân khúc thị trường liên quan đến hệ thống kết nối vật lý ảo, kết nối vạn vật, hệ thống mạng.

Do đó, Việt Nam trong thời gian tới nếu muốn phát triển bất động sản công nghiệp ngoài việc phát triển những điểm mạnh, ưu thế hiện tại cần tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, tận dụng tốt sự dịch chuyển từ Trung Quốc, khai thác tối đa tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp của Đông Nam Á. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0 để nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng hoá.

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

BĐS công nghiệp Việt Nam tăng nhiệt nhờ làn sóng dịch chuyển từ Trung Quốc

Theo nghiên cứu của CBRE, dự báo cho các quý còn lại năm 2019 và cả năm 2020, nguồn cung bđs công nghiệp tại Việt Nam tă...

DANH MỤC SẢN PHẨM
4f
4d
4a
4s
logohin

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.