close
Được viết bởi Diễm Hà

Để mang đến một luồng sinh khí tốt lành, nhiều gia đình đã chọn cách thiết kế một sân vườn nhỏ ngay trong không gian nhà của mình. Không gian xanh ấy có thể là một hồ cá, hòn non bộ, những chậu cây cảnh,...Chi tiết tiểu cảnh nhỏ ấy đã mang đến biết bao nhiêu sự khỏe khoắn, dễ chịu cho gia chủ mỗi khi mệt mỏi. Bài viết dưới đây sẽ giúp anh chị có thêm nhiều ý tưởng để thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp cho ngôi nhà.

🌼1.Tổng quan về khái niệm tiểu cảnh sân vườn

Tiểu cảnh là gì?

Theo ý nghĩa của từ Hán Việt, Tiểu nghĩa là nhỏ, Cảnh nghĩa là cảnh quan. Vậy “Tiểu Cảnh” có thể hiểu nôm na như là một tác phẩm nghệ thuật thiên nhiên thu nhỏ, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố tự nhiên: đất, nước, đá, cây cỏ, hoa lá,…

Những công trình này thường được thiết kế nhằm tái hiện lại không gian bằng những mô hình tùy vào diện tích, vị trí thi công nhưng vẫn hội tụ được đầy đủ các yếu tố: sinh thái, địa lý, tâm lý và mỹ thuật.

tieu-canh-san-vuon01 (1)

Nguyên tắc để sản xuất ra một khu vườn tiểu cảnh đẹp hút mắt:

- Thiết kế với tỷ lệ phù hợp tương xứng với tổng thể không gian cho căn nhà.

- Luôn đề cao tính nhất quán trong sử dụng vật liệu, phong cách thiết kế, bố trí cảnh quan.

- Pha trộn hợp lý với những màu sắc tương phản. Chẳng hạn như giữa những mảng xanh đặc trưng, sẽ có những điểm xuyến về màu sác nổi bật như đỏ, hồng, cam, vàng…

cách thiết kế tiểu cảnh sân vườnHiện nay đa số các hộ gia đình thường lựa chọn tiểu cảnh sân vườn bởi những lợi ích như:

- Tiểu cảnh có ý nghĩa rất lớn trong không gian sống và đặc biệt là ý nghĩa về mặt phong thủy rất cao đem lại vượng khí cho các thành viên trong gia đình.

- Tiểu cảnh mang không gian sống trong cho căn nhà trở nên sinh động và điều hòa mang đến sinh khí trong lành, tươi mát từ đó thu hút nhiều may mắn, dồi dào sức khỏe và gặt hái nhiều thành công.

- Giải tỏa stress vô cùng hiệu quả thông qua những cảnh sắc, tiểu tiết mà tiểu cảnh mang tới.

- Mang một không gian kiến trúc độc lạ cho ngôi nhà của gia chủ.

lợi ích thiết kế sân vườn cho nhà🌼2.Các loại tiểu cảnh phổ biến và thịnh hành hiện nay

🏵️2.1.Tiểu cảnh sân vườn ngoài trời

Với nhịp sống bộn bề, tấp nập cùng tình trạng đất chật người đông, những mẫu nhà phố phù hợp nhất có thể kể đến là nhà ống. Với diện tích nhỏ nhưng xây dạng cao tầng cho nên nhà vẫn còn một cuộc sống sung túc. Không gian nhỏ làm cho việc tạo ra một mảng xanh trong nhà khiến nhiều anh chị gặp không ít trở ngại. 

Vì thế, với một tiểu cảnh sân vườn có diện tích khoảng dưới 20m2, anh chị có thể tận dụng bố trí, thi công sân vườn ở trước, sau hoặc bên hông nhà để phủ xanh cho không gian nhà của mình.

sân vườn ngoài trời

Điều quan trọng khi thiết kế và thi công tiểu cảnh ngoài trời là chọn những loại cây trồng thích hợp, vật liệu xây dựng đảm bảo thích nghi, an toàn, chắc chắn với điều kiện khí hậu hiện tại của ngôi nhà.

Một số loại cây trồng được ưa chuộng phù hợp với các tiểu cảnh mang phong cách Á-Âu như: cọ, cỏ lan chi, kim phát tài, dương xỉ, ngũ gia bì, trúc, dây thường xuân, xương rồng, phong lan, sen đá… Ngoài ra, với tiểu cảnh nước thì không thể thiếu các cây hoa như sen, súng, bèo, rong rêu và một số cây thủy sinh khác.

Vật liệu trang trí đối với tiểu cảnh sân vườn ngoài trời như: gỗ, tre, mây, đá cuội,... là một vũ khí ngọt ngào giúp tiểu cảnh trở nên màu sắc, sinh động, đốn tim bất kỳ ai khi chiêm ngưỡng chúng.

Sau đây là những gợi ý các mẫu tiểu cảnh sân vườn ngoài trời được chú ý nhất hiện nay:

Thiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trờiThiết kế không gian sân vườn ngoài trời

Thiết kế không gian sân vườn ngoài trời

🏵️2.2.Tiểu cảnh giếng trời

Một kiểu sân vườn nhỏ khác dành cho không nhà ống thì phải nói đến giếng trời.

Tiểu cảnh giếng trời  là khoảng không gian trống được xây rộng trên 1m theo phương thẳng đứng, thông từ tầng trệt đến mái của công trình (nhà ở hoặc nhà cao tầng) để không khí trong nhà được lưu thông tốt hơn.

Không gian giếng trời nhìn từ trên caoKhông gian giếng trời nhìn từ trên cao

Giếng trời được ứng dụng trong các thiết kế nhà không được ánh sáng mặt trời chiếu tới và cần sự hỗ trợ của chúng. Tạo thành hệ thống ánh sáng tự nhiên và không gian mát mẻ có thể xuống các tầng dưới của ngôi nhà.

Tiểu cảnh giếng trời trong nhà cũng giống như những loại tiểu cảnh khác là gồm hai loại khô và ướt. Ví dụ như tường cây, hồ cá, thác nước... Về kiểu thiết kế tiểu cảnh thì vô cùng đa dạng bởi nó phụ thuộc vào sở thích, kinh phí của gia chủ. Các mẫu tiểu cảnh giếng trời dưới đây sẽ cho anh chị thêm cái nhìn khác, và là tiền đề để giúp cho giếng trời tại ngôi nhà thêm sinh động hơn:

Thiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đạiThiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đạiThiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đạiThiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đạiThiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đạiThiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đạiThiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đạiThiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đạiThiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đạiThiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đạiThiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đại

Thiết kế tiểu cảnh giếng trời trong nhà ống hiện đại

Tìm hiểu dự án nhà phố phong cách Nhật Bản - Takara Residence

Takara Residence

🏵️2.3.Tiểu cảnh hòn non bộ

Bắt nguồn từ các quốc gia phương Đông như Trung Quốc, Nhật Bản Hàn Quốc, Việt Nam. Hòn non bộ là một mô hình tiểu cảnh thu nhỏ của hình ảnh những ngọn núi trong tự nhiên được bố trí một cách hài hòa và đẹp mắt. Hòn non bộ hôi tụ những ngọn núi trong tự nhiên đủ 4 yếu tố: đá, nước, đất, cây. Đảm bảo sự tương sinh cho gia đình bao gồm tất cả những yếu tố ngũ hành như Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

Những tiểu cảnh hòn non bộ mang lại lợi ích về thẩm mỹ, vừa làm đẹp cho không gian, vừa tăng giá trị cho ngôi nhà nhưng cũng đóng vai trò phong thủy rất quan trọng như:

Núi đá: đại diện vật hội tụ tất cả tinh hoa từ đất trời, mang lại tài vượng. Kết hợp với sông, suối, thác nước còn mang lại sự hanh thông, suôn sẻ cho mọi việc, đại cát đại lợi. Kết hợp với muông thú giúp hấp dẫn nguồn năng lượng sống, sinh sôi không ngừng.

Nước: đại diện cho dòng chảy của tiền tài, là huyết mạch luân chuyển và mang lộc vào nhà một cách mạnh mẽ.

Cây cối: cây cối sinh trưởng tốt giúp thúc đẩy cả về sức khỏe lẫn công danh, mang lại nguồn sức sống căng tràn.

Tuy nhiên khi làm các mẫu tiểu cảnh hòn non bộ trong sân vườn, tùy theo không gian, phong cách, tỉ lệ và các yêu cầu đặc thù từ gia chủ. Anh chị tham khảo thêm các mẫu hòn non bộ dưới đây nhé:

tieu-canh-hon-ngon-botieu-canh-hon-ngon-bo-2tieu-canh-hon-ngon-bo-3tieu-canh-hon-ngon-bo-4tieu-canh-hon-ngon-bo-5tieu-canh-hon-ngon-bo-6tieu-canh-hon-ngon-bo-7

🏵️2.4.Tiểu cảnh sân vườn cầu thang hiện đại

Tiểu cảnh sân vườn cầu thang hiện đang nhận được khá nhiều sự quan tâm, đặc biệt trong những ngôi nhà hiện đại. Vì đây là công trình mang lại những yếu tố tích cực về tinh thần cũng như thể chất cho con người. Giúp gia tăng tính thẩm mỹ, tạo góc thư giãn cho các thành viên của gia đình và mảng xanh thiên nhiên trong ngôi nhà nhỏ.

Những góc cầu thang thường để trống, gây bụi bặm, ẩm mốc, làm mất thời gian vệ sinh, thiết kế tiểu cảnh chân cầu thang là một giải pháp hoàn hảo. Vì thế nên tận dụng khoảng tường dưới cầu thang ngôi nhà với màu sơn, cây kiểng hoặc có thể dùng sỏi, đá, đồ gốm,… Để tạo thành bức tranh trang trí tường thêm sinh động, bắt mắt. Cùng xem những mẫu tiểu cảnh dưới đây để tham khảo thêm nhé:

Không gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnhKhông gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnhtieu-Không gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnh-cau-thang-3Không gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnhKhông gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnhKhông gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnhKhông gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnhKhông gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnhKhông gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnhKhông gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnhKhông gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnhKhông gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnhKhông gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnh

Không gian cầu thang là nơi lý tưởng để thiết kế tiểu cảnh

Tìm hiểu thêm dự án có tiểu cảnh sân vườn đẹp dành cho cư dân - Happy One Central

dự án Happy One Central

🏵️2.5.Tiểu cảnh hồ cá đặc sắc sinh động

Tiểu cảnh hồ cá mang đến không gian tươi mát, đầy sức sống tạo nên sự cuốn hút đặc biệt. Với nhiều màu sắc rực rỡ của các loài cây sống dưới nước, nâng tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao cho không gian nhà. Thông thường, hồ cá sẽ thích hợp với các tiểu cảnh sân vườn, vì có thể làm nổi bật được vẻ đẹp sinh động của hồ cá.

Đồng thời mang đến các trải nghiệm thú vị khi nuôi, chăm sóc cá, làm cho cuộc sống thường ngày của gia chủ trở nên tao nhã và thú vị hơn. Nhưng các mẫu tiểu cảnh hồ cá dưới đây sẽ phá vỡ những nguyên tắc truyền thống về tỉ lệ, kích thước cũng như về thiết kế. Hãy cùng chiêm ngưỡng thêm ngay dưới đây !

Tiểu cảnh hồ cá đẹp cho ngôi nhà hiện đạiTiểu cảnh hồ cá đẹp cho ngôi nhà hiện đạiTiểu cảnh hồ cá đẹp cho ngôi nhà hiện đạiTiểu cảnh hồ cá đẹp cho ngôi nhà hiện đạiTiểu cảnh hồ cá đẹp cho ngôi nhà hiện đạiTiểu cảnh hồ cá đẹp cho ngôi nhà hiện đạiTiểu cảnh hồ cá đẹp cho ngôi nhà hiện đạiTiểu cảnh hồ cá đẹp cho ngôi nhà hiện đạiTiểu cảnh hồ cá đẹp cho ngôi nhà hiện đạiTiểu cảnh hồ cá đẹp cho ngôi nhà hiện đại

Tiểu cảnh hồ cá đẹp cho ngôi nhà hiện đại

🏵️2.6.Tiểu cảnh sân vườn trên ban công

Thiết kế tiểu cảnh ban công cần có sự tinh tế, tỉ mỉ đặc biệt là khi diện tích trên ban công khá khiêm tốn. Nên việc thiết kế một mẫu tiểu cảnh ban công là điều cần thiết để tạo nên một không gian thoáng mát và gần gũi với thiên nhiên hơn. Đây không chỉ là nơi khách đến chơi nhà ngắm nhìn đầu tiên mà còn là góc thư giãn nhỏ cho mỗi sáng.

Vì vậy, đầu tư thời gian và công sức để trang trí tiểu cảnh ban công để thư giãn, ngắm nhìn cảnh vật thiên nhiên xung quanh là một dự định rất thú vị và cần thiết. Mời anh chị tìm hiểu các mẫu trang trí ban công xinh lung linh dưới đây nhé:

Sân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhà

Sân vườn nhỏ tại ban công nhà

Thiết kế tiểu cảnh ban công cho căn hộ cao cấp tại Thuận An - Astral City

dự án Astral City Thuận An

🏵️2.7.Tiểu cảnh sân vườn thác nước – đài phun nước

Đầu tư một công trình tiểu cảnh thác nước - đài phun nước cho gia đình sẽ không khiến anh chị phải thất vọng. Sự tuần hoàn liên tục của dòng nước chảy khiến nước bốc hơi vào trong không khí sẽ giúp hạ nhiệt độ và tạo không khí thoáng đãng hơn.

Có rất nhiều ý tưởng để thực hiện tiểu cảnh phun nước mini, quan trọng là phải phù hợp với không gian, mục đích sử dụng. Thiết kế đài phun nước mini luôn là một trong những khâu quan trọng để tạo nên nét đẹp riêng cho không gian sân vườn nhà của anh chị.

Với những mẫu đài phun nước – thác nước mini đẹp độc lạ dưới đây sẽ là những gợi ý để anh chị có thêm cảm hứng khi thiết kế.

Sân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhàSân vườn nhỏ tại ban công nhà

Mẫu tiểu cảnh thác nước đẹp hiện nay

🏵️2.8.Tiểu cảnh trên bàn làm việc

Tiểu cảnh trên bàn làm việc rất đa dạng về phong cách và kiểu dáng. Những công trình thu nhỏ này thường kết hợp với các yếu tố như đá, nước, đất, cây, không gian,… Có thiết kế gọn gàng, dễ dàng đặt chúng ở những nơi có diện tích khiêm tốn, thường được thấy trồng trong các chậu hoặc bình thủy tinh.

Anh chị có thể đặt ở bàn làm việc, bàn tiếp khách, bàn phòng khách, bàn ăn, bàn uống trà,… để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, thanh lọc không khí sau những giờ làm việc trên máy tính, sổ sách ngộp ngạt. Với kích thước nhỏ gọn, anh chị không cần lo lắng về mặt diện tích khi bày trí tiểu cảnh mini. Vì thế, cùng tham khảo thêm các mẫu dưới đây để xác định ngay mẫu tiểu cảnh mini yêu thích của mình nhé:

Tiểu cảnh mini cho bàn làm việcTiểu cảnh mini cho bàn làm việcTiểu cảnh mini cho bàn làm việcTiểu cảnh mini cho bàn làm việcTiểu cảnh mini cho bàn làm việcTiểu cảnh mini cho bàn làm việcTiểu cảnh mini cho bàn làm việcTiểu cảnh mini cho bàn làm việcTiểu cảnh mini cho bàn làm việcTiểu cảnh mini cho bàn làm việcTiểu cảnh mini cho bàn làm việc

Tiểu cảnh mini cho bàn làm việc

🏵️2.9.Tiểu cảnh trên tường

Tiểu cảnh trên tường là giải pháp hoàn mỹ cho không gian nhà hiện nay. Với nhiều tính năng được cải thiện từ mảng xanh trong nhà mà không cần khoảng rộng lớn, chi phí thi công thấp, thiết kế rất bài bản và chi tiết đảm bảo độ an toàn cao,…

Nếu chúng ta phải đối mặt với các mảng tường bê tông khô cứng chán ngắt không chút sức sống. Thì hãy thay đổi tạo linh hồn cho chúng bằng những bức tranh thiên nhiên sinh động hàng thật giá thật giúp xua đuổi điều dữ và đón điều may mắn đến với gia đình. Còn chần chờ gì nữa, mời anh chị cùng xem các mẫu tiểu cảnh trên tường ngay nào:

Những bức tường thô, cứng biến thành những bức tranh, tiểu cảnh tuyệt đẹpNhững bức tường thô, cứng biến thành những bức tranh, tiểu cảnh tuyệt đẹpNhững bức tường thô, cứng biến thành những bức tranh, tiểu cảnh tuyệt đẹpNhững bức tường thô, cứng biến thành những bức tranh, tiểu cảnh tuyệt đẹpNhững bức tường thô, cứng biến thành những bức tranh, tiểu cảnh tuyệt đẹpNhững bức tường thô, cứng biến thành những bức tranh, tiểu cảnh tuyệt đẹpNhững bức tường thô, cứng biến thành những bức tranh, tiểu cảnh tuyệt đẹpNhững bức tường thô, cứng biến thành những bức tranh, tiểu cảnh tuyệt đẹpNhững bức tường thô, cứng biến thành những bức tranh, tiểu cảnh tuyệt đẹp

Những bức tường thô, cứng biến thành những bức tranh, tiểu cảnh tuyệt đẹp

Trên đây là tất tần tật ý tưởng về tiểu cảnh sân vườn và những mẫu tiểu cảnh đẹp độc lạ, thịnh hành nhất hiện nay. Chắc chắc sẽ mang đến cho anh chị nhiều cảm hứng, tạo ra bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp cho ngôi nhà của mình.

Nếu anh, chị đang gặp khó khăn trong việc thiết kế và thi công xây dựng nhà, hay lên ý tưởng trang trí nội thất? Tham khảo những đơn vị uy tín tại Bình Dương.

- Công ty thiết kế, xây dựng nhà phố, biệt thự: https://datthu.vn/

- Công ty thiết kế, thi công nội thất: https://onhome.asia/

▶️Tìm hiểu thêm những nhà vườn đẹp khác:

- Sân vườn đẹp - Tổng hợp những mẫu thiết kế sân vườn đẹp hiện nay

- Nhà vườn cấp 4 - Siêu tầm mẫu nhà vườn sân vườn đẹp cấp 4 cho mỗi gia đình

- Biệt thự vườn - Sưu tầm thiết kế sân vườn biệt thự độc lạ 

New call-to-action

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

100+ Mẫu nhà vườn đẹp - chi phí thấp cho năm 2021

Anh chị đang tìm ý tưởng thiết kế không gian khu vườn của ngôi nhà mình? Hay anh chị đang tìm kiếm những m...

DANH MỤC SẢN PHẨM
nha-pho-3
can-ho-11
cho-thue-4
dat-le-3
logo-HN-xam-nho

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.