close
Được viết bởi Thái Ngọc

Sau khi chọn được cho mình một lô đất ưng ý, làm thế nào để anh chị có thể mua nó với giá rẻ? Hãy cùng HomeNext điểm xuyết qua những cách giúp anh chị thương lượng giá cả và cách đặt cọc khi mua nhà đất qua bài viết dưới đây.

------------------

Tải ngay Danh sách dự án đất nền Bình Dương năm 2022 HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

New call-to-action

Với vai trò là người đi mua đất nền thì việc thương lượng để mua rẻ là điều đương nhiên. Hãy xác định có lời ngay từ giá mua để nắm được nhiều lợi thế. Đây cũng là quan điểm xuyên suốt của nhà đầu tư bất động sản.

Và để có thể mua đất mà giá rẻ hơn giá thị trường, thì ngay lần đầu gặp chủ nhà, dưới danh nghĩa của người mua đất đưa ra nhu cầu thực, có nhiều lựa chọn giữa mua đất vùng này với vùng khác, hay thích mua chung cư hơn đất nền .v.v. Đó là lý do để anh chị trả giá thấp.

Có thể anh chị ít nhận ra điều này, thật ra người bán có muôn vàn lý do để họ bán đất. Có thể họ cần tiền để xây nhà, bán để trả nợi ngân hàng, bán vì vỡ nợ, hay bán để làm gì?...Để biết được anh chị hãy thử dò hỏi xem nguyên nhân họ bán là gì.

Là người đầu tư chuyên nghiệp, muốn có lời nhiều, anh chị cất công tìm hiểu được thì sẽ có nhiều cách để ép giá. Phương pháp tìm hiểu có thể từ hàng xóm, từ môi giới hoặc khai thác từ chính người bán. Đó là một nghệ thuật trả giá khi mua nhà đất mà anh chị cần phải học.

Cả việc mua rẻ tới đâu hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng đàm phán và sự tinh ý của anh chị.

Ví dụ: có những lô đất giá thị trường 17 triệu/m2 đàm phán thành công và mua được với giá chỉ 13 triệu/m2.

Tất nhiên để làm được điều đó, rõ ràng anh chị cần tìm hiểu cặn kẽ mục tiêu của chủ nhà. Cần đánh giá đúng đối phương, mà có cách đàm phán hợp lý, đôi khi còn phải kề cà rượu chè với chủ nhà, khai thác thông tin hoặc bằng nhiều phương pháp để có thể mua được giá có lợi nhất.

Giống như câu chuyện của tôi, có những thời điểm đi mua đất, tới nhà gặp người bán chưa mua xong đất thì đã mua đàn gà, buồng chuối, thậm chí là mua vài chục lít rượu, lấy lòng khi nhà họ bán rượu. Gặp những trường hợp phải uống vài chục ly rượu, khi nhà họ có công việc xong xuôi mới đi đến vấn đề mua bán. Những khi đó thường họ rất sởi lởi trong đàm phán.

Nghệ thuật đàm phán ép giá thì nó vô cùng rộng lớn, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Đàm phán sâu tới đầu, điều đó phụ thuộc vào chính bản thân và sự trải nghiệm của anh chị.

Nghệ thuật đàm phán là vô cùng rộng lớnNghệ thuật đàm phán là vô cùng rộng lớn

Nếu là người bán, anh chị cần lưu ý đều gì?

Trong trường hợp anh chị là người bán, ngoài việc tiếp xúc và trao đổi để tìm hiểu về người mua, thì anh chị cần lưu ý nếu như anh chị có đưa sổ đỏ gốc cho người mua nhà đất xem thì anh chị không được rời mắt khỏi sổ đỏ gốc ở bất kỳ lúc nào cho đến khi người mua xem xong và trả lại anh chị.

Lý do là vì hiện nay có nhiều trường hợp giả vờ làm người mua nhà đất sau đó lợi dụng sơ hở của chủ nhà để tráo sổ đỏ gốc bằng sổ đỏ giả.

Vì vậy, anh chị nên đề phòng cẩn thận sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Những nội dung cần thỏa thuận rõ ràng khi mua bán nhà đất là gì?

Khi mua nhà đất điều quan trọng nhất là anh chị và bên chủ nhà phải đưa ra những thỏa thuận bắt buộc trước khi ký hợp đồng mua bán. Các thỏa thuận cần được làm rõ như:

- Giá cả mua bán nhà đất (đây chắc chắn là điều hiển nhiên trong mọi HĐ)

- Có đặt cọc không, nếu có thì đặt cọc bao nhiêu, thanh toán trong mấy đợt và thời hạn là bao lâu.

- Ai sẽ là người nộp thuế (Thuế TNCN, lệ phí trước bạ, phí công chứng và các lloai5 thuế, phí làm thủ tục sang tên sổ)

- Ai là người làm thủ tục sang tên sổ đỏ

- Khi nào sẽ giao tiền mua bán, giao hết tiền hay giữ lại một khoản

- Thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản.

- Thanh toán tại ngân hàng hay qua online

- Thời gian và địa đểm ký hợp đồng công chứng

- Thời điểm khi nào giao giấy tờ gốc và sổ đỏ

- Thời điểm bàn giao nhà (giao chìa khóa, đồ đạc và những tài sản liên quan khác)

- Thời điểm bàn giao nhà thực tế (bàn giao chìa khóa, đồ đạc và những tài sản khác liên quan)

...v...v

Còn rất nhiều điều kiện khác nhưng trên đây là những điều cần làm rõ với chủ nhà để tránh xảy ra sơ sót khi mua nhà đất.

Cần thoả thuận những nội dung rõ ràng khi mua bán nhà đấtCần thoả thuận những nội dung rõ ràng khi mua bán nhà đất

Những điểm cần lưu ý khi mua nhà đất

- Đối với người mua

Với người mua, khi đã ký hợp đồng công chứng xong, điều này không có nghĩa là thủ tục mua bán nhà đất đã hoàn thành. Anh chị sẽ phải đợi khoảng 14 - 21 ngày để làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Sau khi việc sang tên sổ đỏ kết thúc, lúc đó thủ tục mua bán nhà đất mới hoàn thành. Và cũng như hãy lưu ý khoảng thời gian này để thỏa thuận việc có giữ lại một số tiền hay không.

- Đối với người bán

Còn người bán, khi đã ký hợp đồng công chứng xong, nếu như bên mua đã nhận đầy đủ giấy tờ gốc, sổ đỏ và các bản sao giấy tờ nhân thân. Thì bên mua đã có thể đi làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Hãy lưu ý điều này để thỏa thuận thời điểm giao tiền và giao sổ đỏ gốc cùng các giấy tờ khác.

- Lưu ý chung

Ngoài ra, anh chị hãy lưu ý thêm bên nào nộp thuế, phí hãy lưu ý ước lượng số tiền thuế, phí phải nộp để thỏa thuận về giá mua bán hoặc số tiền sẽ giữ lại để nộp thuế, phí.

Thế là xong cách để anh chị có thể thương lượng giá cả thành công. Khi có giá hợp lý, anh chị sẽ qua bước tiếp theo đó là đặt cọc mua nhà. Vậy, đặt cọc như thế nào là hợp lý và cần phải lưu ý điều gì? Anh chị xem phần cuối cùng của bài viết này nhé.

Anh chị đang có nhu cầu đầu tư đất nền tại Bình Dương. Hãy tải MIỄN PHÍ tổng hợp dự án đất nền Bình Dương bên dưới đây:

Danh sách dự án đất nền Bình Dương 2022

Khi đặt cọc mua bán nhà đất cần chú ý những điểm quan trọng nào?

Sau khi đã kiểm tra tất cả thông tin trên, tham gia đặt cọc anh chị phải soạn hợp đồng riêng sao cho có lợi nhất.

Đừng lười nhác lấy biên bản đặt cọc sẳn của môi giới, với các điều khoản sơ sài và đôi khi bất lợi nếu có tranh chấp. Lưu ý các vấn đề về tính chủ sở hữu, đó là điều đầu tiên trước khi quyết định đặt cọc. Và sẽ có những điểm cần lưu ý như:

- Đặt cọc phải đặt chính chủ, phải có đủ chữ ký của những người có quyền sở hữu.

+ Nếu sổ sở hữu riêng thì có chữ ký bên bán gồm hai vợ chồng.

+ Nếu số sở hữu là số gia đình, thì phải có chữ ký đầy đủ của vợ chồng con cái.

+ Nếu sổ sở hữu giữa nhiều cá nhân khác nhau, thì phải có sự tham gia gia kỳ của tất cả những người có tên trong sổ. Tránh trường hợp một người đứng ra nhận là được ủy quyền của những người khác để nhận cọc, về sau giá đất lên hoặc 1 trong số họ không muốn bán thì không làm gì được .

Khi đặt cọc mua bán nhà đất cần lưu ý những điểm quan trọng trong hợp đồng

Khi đặt cọc mua bán nhà đất cần lưu ý những điểm quan trọng trong hợp đồng

Khi đặt cọc, trong điều khoản hợp đồng anh chị phải ghi rõ các nội dung sau mà các hợp đồng thường không có :

+ Người bán phải trả lại tiền cọc nếu lô đất bán bị sai về pháp lý hoặc bị dính vào quy hoạch.

+ Nội dung đặt cọc phải ghi rõ mua đất và các tài sản trên đất, tránh trường hợp sau khi công chứng xong khi dẫn khách vào mua, thì bị cấm đoán tranh chấp cái cây, hoặc bức tường có trên đất với lý do: Bán đất không bán cây.

+ Trong thời gian đặt cọc người mua có quyền bán cho bên thứ 3 mà không vi phạm điều khoản hợp đồng đặt cọc. Lưu ý này rất quan trọng tránh tình trạng khi anh chị lướt sóng bán cho người khác bên bán củ chuối ép anh chị phải vào tên chính chủ người đứng tên đặt cọc.

Điều này vẫn thường xảy ra khi giá đất tăng, lúc làm hợp đồng đặt cọc thì vui vẻ, nhưng khi thấy bị mất tiền, do bán rẻ bên bán thường tỏ ra khó chịu, tìm cách lật lọng.

Khi đặt cọc mua nhà đất, người làm chứng nên yêu cầu môi giới đứng ra làm chứng, nếu mua thông qua môi giới. Để họ gắn trách nhiệm vào việc thực hiện hợp đồng.

Trường hợp không qua môi giới thì người làm chứng phải là người thân quen của mình. Nếu có thế nên mời thêm hàng xóm sang làm chứng giúp anh chị. Để đôi khi người bán vì ngại điều tiếng tham, tránh lật lọng, bung cọc.

- Khi mua được giá hời và đã kiểm tra cẩn thận các điều khoản về pháp lý, ở trên thì nên đặt cọc sâu hơn để tránh bị lật cọc.

Đi vào từng trường hợp cụ thể, thì có phương án đặt cọc khác nhau, ví dụ như gia đình người bán gặp khó khăn, cần một khoản tiền gấp nên họ bán rẻ. Khi đó có thể đặt cọc đủ số tiền cho người bán họ giải quyết công việc. Hoặc có những trường hợp vẫn còn nghi ngại không tin tưởng hoàn toàn thì khi đặt cọc nên ràng buộc pháp lý chặt chẽ hơn và chỉ đặt với số tiền không lớn...

Trên đây là những điều mà anh chị cần lưu ý khi đi thương lượng giá và đặt cọc mua nhà đất. Nó sẽ giúp anh chị vừa chọn được lô đất tốt vừa có giá cả hợp lý để mua. Chúc anh chị thành công!

Và nếu như anh chị đang lựa chọn nhà đất tại Bình Dương để mua ở hay để đầu tư. Hãy tải MIỄN PHÍ Danh sách đất nền tại Bình Dương năm 2022 ngay hôm nay.

CTA danh sách dự án đất nền Bình Dương 2022

👉Liên hệ 0903 140 768 để được tư vấn chi tiết về các dự án.

Tìm hiểu những nội dung về kinh nghiệm mua nhà đất khác:

- Hướng dẫn cách tìm kiếm, lựa chọn thị trường đất nền cho nhà đầu tư

- 5 tiêu chí lựa chọn đất nền giúp nhà đầu tư sinh lời cao

Truy cập Website: HomeNext hoặc đăng ký kênh Youtube của HomeNext để theo dõi những tin tức về thị trường BĐS Bình Dương.

New call-to-action

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

5 tiêu chí lựa chọn đất nền giúp nhà đầu tư sinh lời cao

Khi đi đầu tư bất động sản, không phải bất kỳ lô đất nào anh chị được môi giới giới thiệu thì cũng đi. Hay việc thấy tin...

DANH MỤC SẢN PHẨM
nha-pho-3
can-ho-11
cho-thue-4
dat-le-3
logo-HN-xam-nho

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.