close
Được viết bởi Phú Thọ

Trước tình trạng ô nhiễm không khí, môi trường sống bị ảnh hưởng thì việc kiến tạo không gian sống xanh là một trong những giải pháp giúp nâng cao sức khỏe, gia tăng chất lượng cuộc sống. Ngôi nhà không chỉ đẹp hơn mà còn cải thiện không gian sống, sinh hoạt cho mỗi thành viên trong gia đình gia đình khi có mảng xanh trong nhà.

MỤC LỤC

  1. Không gian xanh trong kiến trúc nhà phố

  2. Kiến tạo không gian xanh cho biệt thự

  3. Thiết kế xanh cho căn hộ chung cư

  4. Những mẫu phong cách có sân vườn đẹp

  5. Ý nghĩa của không gian xanh trong thiết kế xây dựng nhà

  6. Bí quyết mang không gian xanh vào ngôi nhà

 

1. Thiết kế không gian xanh cho nhà phố

Không gian xanh cho nhà phố đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều hòa, lưu thông không khí, thoáng mát cho ngôi nhà, rút ngắn khoảng cách cuộc sống hiện đại và tự nhiên. Chúng ta cùng điểm qua 4 ý tưởng kết hợp không gian trong xây dựng nhà phố xanh.

Thiết kế nhà phố hiện đại có không gian xanhThiết kế nhà phố hiện đại có không gian xanh

+ Giếng trời là giải pháp kiến trúc xanh nhà phố

Giếng trời hiện được sử dụng rất nhiều trong các công trình dân dụng, nhà ở. Không chỉ có vai trò giúp thoáng mát, giếng trời còn có tác dụng về phong thủy.

Giếng trời được sử dụng nhiều trong thiết kế nhà phốGiếng trời được sử dụng nhiều trong thiết kế nhà phốGiếng trời được sử dụng nhiều trong thiết kế nhà phố

Tận dụng khoảng không gian này để trồng cây không những giúp ngôi nhà thêm xanh mát mà còn tạo ra nét thẩm mỹ cho ngôi nhà với lối kiến trúc thông minh và mới lạ.

Kiến trúc giếng trời còn có tác dụng về phong thủy

Kiến trúc giếng trời còn có tác dụng về phong thủy

Ánh sáng tự nhiên từ giếng trời thiết kế giữa nhà, chiếu thẳng xuống căn nhà với thiết kế sơn màu trắng nhẹ nhàng. Phần tường được trang trí thêm cây xanh bắt mắt, tạo không gian ấn tượng và trong lành cho ngôi nhà.

Không gian thoáng đãng khi có giếng trờiKhông gian thoáng đãng khi có giếng trời

Về kiến trúc nhà ống có những đặc điểm riêng khác với những mẫu nhà thông thường. Việc có cây xanh, các yếu tố phối cảnh trước mặt tiền ngôi nhà luôn luôn là kiến trúc riêng thể hiện cái tôi cá nhân.

Phối cảnh mẫu thiết kế nhà Ống đẹp 2020Phối cảnh mẫu thiết kế nhà Ống đẹp 2020

Không gian đẹp nhà ống với những mảng màu xanh mát được xem là giải pháp khoa học, mở rộng không gian, được nhiều nhà phố lựa chọn.

Kiến trúc xanh điều hòa không khí, xua tan cảm giác ngột ngạt của không gian hẹpKiến trúc xanh điều hòa không khí, xua tan cảm giác ngột ngạt của không gian hẹp

Tạo một kiến trúc xanh cho nhà ống sẽ làm cho hạn chế các điểm trừ về phong thủy và mang lại vượng khí cho ngôi nhà.

Sân vườn nhà ống tạo sự cân bằng, hài hòa ngôi nhàSân vườn nhà ống tạo sự cân bằng, hài hòa ngôi nhà

+ Tận dụng góc khuất cầu thang tạo không gian xanh cho nhà phố

Với diện tích khá khiêm tốn, chủ những căn nhà phố có thể cân nhắc đặt tiểu cảnh dưới gầm hoặc bên cạnh cầu thang. Không gian không quá nhiều nhưng nếu được bố trí và thiết kế hợp lý sẽ giúp căn nhà thoáng rộng và đẹp mắt hơn.

Tận dụng góc khuất của cầu thang để tạo không gian xanhTận dụng góc khuất của cầu thang để tạo không gian xanh

Ý tưởng thiết kế với vườn cây nhỏ, hồ khô rải sỏi hay thảm cỏ được lựa chọn nhiều. Nếu muốn sáng hơn có thể thiết kế đèn pha cho khu vực này. Lớp sỏi cùng thiết kế vườn hồ khô sẽ cân bằng khí Âm – Dương.

Những mảng xanh tinh tế hiện lên ở những góc khuấtNhững mảng xanh tinh tế hiện lên ở những góc khuất

Diện tích xây dựng lớn hay nhỏ thì việc ưu tiên cho những thiết kế xanh được đặt lên hàng đầu. Thời tiết nóng lên từng ngày việc tạo ra những khoảng xanh để mang lại sự tươi mới cho không gian trở thành yêu cầu cấp thiết hơn.

Tạo không gian xanh ở nhà phố trở thành nhu cầu cấp thiếtTạo không gian xanh ở nhà phố trở thành nhu cầu cấp thiết

+ Khu vườn nhỏ ngoài ban công nhà phố

Một bí quyết để tạo ban công đẹp cho nhà phố là làm một tiểu cảnh nhỏ. Những trang trí khéo léo tinh tế sẽ là điểm nhấn bắt mắt cho ngôi nhà, trở thành không gian thư giãn lý tưởng cho cả gia đình.

Ban công được trang trí khéo léo sẽ làm điểm nhấn cho ngôi nhàBan công được trang trí khéo léo sẽ làm điểm nhấn cho ngôi nhà

Có thể trồng những loại cây treo tường, dây leo lấy bóng mát hoặc những cây nhỏ đặt dưới đất. Mỗi sáng bước ra tập thể dục, hít thở không khí trong lành và chăm sóc những mầm xanh tươi sẽ giúp ngày mới thêm hứng khởi.

Nơi thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳngNơi thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng

Có thể tùy chọn bất kỳ loại chậu cây nào theo sở thích, bao gồm chậu dài và các loại chai nhựa. Chắc hẳn, bất kỳ ai đi ngang qua đường đều bị luôi cuốn bởi khu vườn đừng đầy thơ mộng.

Sắc hoa nổi bật nơi ban công nhà phốSắc hoa nổi bật nơi ban công nhà phố

+ Vườn nhiệt đới trên sân thượng

Đối với dạng nhà phố hiện nay thì nơi thoáng mát có nguồn gió tự nhiên chỉ có sân thượng. Vì vậy tận dụng khoảng trống không gian sân thượng, thiết kế - trang trí theo dạng tiểu cảnh sân thượng. Sẽ là nơi lý tưởng nhất để thành viên trong gia đình thư giãn.

Vườn nhiệt đới trên sân thượngVườn nhiệt đới trên sân thượng

Theo quan niệm trong phong thủy thì thiết kế sân thượng nhà phố đẹp khi có phối cảnh hài hòa về hình khối, cảnh quan tương ứng và không gian xung quanh, liên kết với tổng thể kiến trúc của công trình.

Tiểu cảnh sân thương nhà phố được bố trí một cách tinh tếTiểu cảnh sân thương nhà phố được bố trí một cách tinh tế

Hệ thống tiểu cảnh đẹp được bố trí khoa học và tinh tế, một vài ghế đôn ngắm cảnh được bố trí ngẫu nhiên. Tường được ốp gạch thẻ trang trí màu vàng xám, không gian có sự ngăn cách giữa bàn tiệc và ngoài trời, được phân định bằng hệ thống cửa kính mở trượt, dễ sử dụng và có hiệu ứng thẩm mĩ cao.

Tiểu cảnh sân thương nhà phố được bố trí một cách tinh tếTiểu cảnh thác nước nơi hội tụ sinh khí

Trang trí tiểu cảnh sân thượng hòn non bộ hay hồ nước nhân tạo đều mang bóng dáng của nước. Nếu thiết kế trên tầng thượng đẹp một hòn non bộ nho nhỏ, đôi khi cũng trở thành trọng tâm cho cả không gian vườn cây sân thượng.

Một hồ cá nhỏ sẽ là điểm nhấn nổi bật của sân thượngMột hồ cá nhỏ sẽ là điểm nhấn nổi bật của sân thượng

Có thể đơn giản bằng ý tưởng hồ nhân tạo xinh xắn kèm theo những tiểu cảnh như chum sành, tre trúc,...đảm bảo sẽ tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ vô cùng ấn tượng.

Không gian được bố trí rất hợp lýKhông gian được bố trí rất hợp lý

Thiết kế trồng một vườn cây cảnh đẹp, rực rỡ sắc màu là một điều hết sức tuyệt vời đối với bất kỳ ai. Có thể trồng những loại hoa, cây ăn trái yêu thích vào chậu, bồn rồi sắp đặt chúng theo ý thích của riêng mình.

Một vườn cây ăn trái nho nhỏ trên sân thượngMột vườn cây ăn trái nho nhỏ trên sân thượng

Nếu ngôi nhà có đủ không gian trên sân thượng, hãy nghĩ tới ý tưởng thiết kế vườn rau sạch. Không chỉ cung cấp không gian xanh, giúp giảm nhiệt cho các tầng bên dưới nhà mà còn giúp gia đình luôn có rau sạch để ăn quanh năm.

Vườn rau xanh mướt làm cho nhiều người thích thú

Vườn rau xanh mướt làm cho nhiều người thích thú

Tiến hành thi công vườn rau sạch trên sân thượng bằng các vườn trồng rau đứng, các giàn trồng rau thông minh, thùng xốp, đặc biệt là trồng rau theo công nghệ thủy canh, sẽ đa dạng các loại ra theo mùa.

Vườn rau sạch với đủ các loại hoa, quả đáp ứng nhu cầu hằng ngày của gia đìnhVườn rau sạch với đủ các loại hoa, quả đáp ứng nhu cầu hằng ngày của gia đình

Việc kết hợp ngoại thất cùng các phối cảnh xanh một cách nhuần nhuyễn là chúng ta đã tạo ra được một không gian đẹp theo sở thích ngay trên sân thượng nhà.

Ngôi nhà với thiết kế gần với thiên nhiênNgôi nhà với thiết kế gần với thiên nhiên

Một sân vườn đẹp là nơi sinh hoạt chung lý tưởng, yên tĩnh cho cả gia đình. Chúng có thể được tận dụng để làm nơi học tập, làm việc, nghỉ ngơi thư giãn, ăn tối.

2. Kiến tạo không gian xanh cho biệt thự

Nhắc đến thiết kế nội thất biệt thự thì không thể bỏ qua xu hướng thiết kế không gian xanh. Màu xanh của thiên nhiên vừa tạo nên điểm nhấn cho ngôi nhà, vừa tạo cho gia đình một khoảng không gian tuyệt vời để thư giản.

Thiết kế biệt thự xanh là xu hướng nổi bật hiện nayThiết kế biệt thự xanh là xu hướng nổi bật hiện nay

Thiết kế biệt thự xanh là xu hướng nổi bật hiện nay

Không phải ngẫu nhiên mà biệt thự vườn hiện đại đã và đang là xu hướng decor không gian rất được ưa chuộng. Những lợi ích mà công trình kiến trúc xanh có thể mang đến cho căn biệt thự có giá trị bền vững theo thời gian.

Căn biệt thự sân vườn với không gian độc đáoCăn biệt thự sân vườn với không gian độc đáo

Đối với con người, môi trường sống xanh không chỉ mang đến lợi ích về sức khỏe thể chất, mà nó còn mang đến một tinh thần sảng khoái và cảm xúc tích cực cho con người.

Biệt thự tuyệt đẹp ở Sài Gòn được báo ngoại khen hết lời

Biệt thự tuyệt đẹp ở Sài Gòn được báo ngoại khen hết lời

Một biệt thự sân vườn đẹp bền vững sẽ đảm bảo các yêu cầu về thẩm mỹ và đặc biệt là tốn ít công chăm sóc. Từ việc lựa chọn chủng loại cây đẹp, sống khỏe, dễ trồng, dễ chăm sóc đến việc tạo ra một thiết kế độc đáo, mới lạ, phù hợp với mọi hoàn cảnh thời tiết, các mùa trong năm.

Biệt thự mini hòa với thiên nhiên ở thành phố Vinh

Biệt thự mini hòa với thiên nhiên ở thành phố Vinh

Phòng ngủ thường được coi là không gian riêng tư kín đáo. Nhưng biệt thự vườn thì chúng được thiết kế mở với không gian bên ngoài. Từ trong phòng ngủ có thể bao quát cả khu vườn xung quanh.

Phòng khách biệt thự có thể nhìn bao quát

Phòng khách biệt thự có thể nhìn bao quát

Một thiết kế mang thiên nhiên vào phòng ngủ hiện đại sẽ làm hài lòng mọi người. Căn phòng này được thiết kế theo phong cách nội thất tối giản hiện đại.

Phòng ngủ thiết kế mở tận dụng ánh sáng và thiên nhiên xanhPhòng ngủ thiết kế mở tận dụng ánh sáng và thiên nhiên xanh

Trong thiết kế nội thất biệt thự hiện đại gắn kết với thiên nhiên thì phòng tắm cũng như hòa mình với thiên nhiên với những màu trắng, gỗ hay cửa kính và cây xanh. Nó giống như một phòng tắm ngoài trời.

Phòng tắm ngoài trời

Phòng tắm ngoài trời

Những khu biệt thự trên núi tuyệt đẹp

Ngoài những mẫu biệt thự, lâu đài xa hoa hay những mẫu được thiết kế theo kiểu hiện đại thì xu hướng xây dựng theo phong cách nhà vườn sinh thái khá phổ biến tại các vùng nông thôn hay những gia đình có diện tích đất rộng. Đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Biệt thự nhà vườn được thiết kế hiện đại

Biệt thự nhà vườn được thiết kế hiện đại

Trong thiết kế nhà hiện đại với các yếu tố phong thủy, sự giao hòa giữa tự nhiên và con người, kiến trúc và nội thất được tính toán có sự hài hòa và chỉn chu.

Giao thoa giữa cổ điển và không gian xanh với mẫu Biệt thự ở Vũng Tàu

Giao thoa giữa cổ điển và không gian xanh với mẫu Biệt thự ở Vũng Tàu

Không gian tràn ngập sức sống tươi mới, đảm bảo môi trường sống chan hòa, tách biệt hoàn toàn nơi phố thị xa hoa.

Mẫu biệt thự nhà vườn ngày một phổ biến

Mẫu biệt thự nhà vườn ngày một phổ biến

Biệt thự đẹp ở Tam ĐảoBiệt thự đẹp ở Tam Đảo

- Gợi ý một số tiểu cảnh trang trí trong biệt thự

+ Tiểu cảnh sân vườn biệt thự như thiết kế hòn non bộ, hồ cá,... là lựa chọn khá phổ biến ở nhiều kiến trúc xây dựng nhà ở. Giúp nơi sống thêm đẹp, sang trọng, độc đáo. Đồng thời đây là phép tính nhằm cân bằng giữa yếu tố phong (nhà, đất, hệ thống cơ sở vật chất,...) và yếu tố thủy (nước là đại diện cho tài lộc, sự thịnh vượng).

Tiểu cảnh trong làm nổi bật không gian sốngTiểu cảnh trong làm nổi bật không gian sống

+ Tiểu cảnh ban công có thể xây dựng hình ảnh thảm cỏ với những chùm dây leo rủ xuống, cùng những hũ sành. Không gian này sẽ mang lại sự sảng khoái, bình yên khi trở về nhà. Đây là cách rất hay để bỏ xa mệt mỏi, phiền não và những áp lực từ công việc và cuộc sống.

Tiểu cảnh nhỏ nơi ban công biệt thựTiểu cảnh nhỏ nơi ban công biệt thự

- Điểm danh những loài cây hay trồng trong vườn biệt thự

Nhờ lợi thế gần gũi với thiên nhiên mà những khu vườn xanh tạo cảm giác thoải mái, gần gũi. Vì thế, bố trí cây cảnh trong sân vườn để gia tăng vượng khí, sự an hòa giữa con người và thiên nhiên.

+ Cây Lộc Vừng

Lộc Vừng ý muốn nói đến tài lộc tuy nhỏ nhặt nhưng lại nhiều. Cây mang ý nghĩa của sự thịnh vượng, phát tài phát lộc, an bình giàu sang.

Cây Lộc Vừng tương ứng với tài lộc

Cây Lộc Vừng tương ứng với tài lộc

+ Cây Thiên Tuế

Thiên Tuế là loại cây được trang trí theo hàng, lối hoặc từng cụm vô cùng oai nghiêm. Nếu khoảng sân được trang trí bằng cây thiên tuế chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Cây Thiên Tuế được trồng nhiều trong biệt thự

Cây Thiên Tuế được trồng nhiều trong biệt thự

+ Cây Tùng La Hán

Cây Tùng La Hán được tượng trưng cho chữ Thọ chính vì thế cây mang ý nghĩa phong thủy về sức khỏe. Cây thường được dùng để làm quà tặng, quà mừng thọ với ý nguyện cầu mong luôn mạnh khỏe và bình an.

Cây Tùng La Hán được rất nhiều người ưa chuộngCây Tùng La Hán được rất nhiều người ưa chuộng

+ Cây Sung

Trong phong thủy, sung cũng có rất nhiều ý nghĩa, nhiều người cũng chọn sung với ước nguyện sung túc, no đủ.

Cây Sung mang ý nghĩa của sự sung túc, no đủ

Cây Sung mang ý nghĩa của sự sung túc, no đủ

+ Sen

Loài cây này là quốc hoa của người Việt Nam mọc rất nhiều ở ao hồ. có nhiều gia đình khi thiết kế tiểu cảnh thường có ao nhỏ trồng loài cây này.

Hoa Sen giúp điều hòa vượng khíHoa Sen giúp điều hòa vượng khí

Trong thuật phong thủy, từ xa xưa đã sử dụng hình ảnh các loài hoa để bổ trợ nguồn khí tốt.

Trong tín ngưỡng dân gian hoa sen được xem như một dấu hiệu của sự tái sinhTrong tín ngưỡng dân gian hoa sen được xem như một dấu hiệu của sự tái sinh

+ Cây Cau

Trong phong thủy cây cau có ý nghĩa tăng cường khí dương đem lại may mắn. Hình dáng thân ngay thẳng vững vàng đem lại cảm nhận về sự bình yên.

Hình dáng thân Cau thẳng tắp đem đến cảm giác bình yênHình dáng thân Cau thẳng tắp đem đến cảm giác bình yên

+ Các cây thuộc họ Tre Trúc

Các loại cây thuộc họ Tre Trúc tượng trưng cho sự ngay thẳng và uy phong, các cây này thường đem lại giá trị thẩm mỹ cao, xua đuổi tà khí, có ý nghĩa bền bỉ, kiên cường thường được trồng trước nhà thay cho hàng rào.

Tre, Trúc thể hiện sự kiên cường, mạnh mẽTre, Trúc thể hiện sự kiên cường, mạnh mẽ

Một số những cây thuộc họ Tre Trúc thường trồng trước nhà đó là: trúc quân tử, trúc cần câu, trúc nhật, tre vàng sọc,…

Những mẫu biệt thự đẹp với thiết kế tinh tế và gẫn gũi với thiên nhiên sẽ khiến chúng ta phải ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp mê hoặc lòng người trong từng chi tiết.

Những mẫu thiết kế tiểu cảnh đẹp cho biệt thựNhững mẫu thiết kế tiểu cảnh đẹp cho biệt thựNhững mẫu thiết kế tiểu cảnh đẹp cho biệt thự

Những mẫu thiết kế tiểu cảnh đẹp cho biệt thự

3. Thiết kế xanh cho căn hộ chung cư

Đối với căn hộ chung cư có diện tích không được rộng rãi và thông thoáng như ở biệt thự hay các căn nhà thông thường khác. Vì vậy, việc thiết kế không gian xanh cho căn hộ chung cư là một trong những điều vô cùng quan trọng. Bởi một không gian sống xanh, thoáng đãng sẽ rất tốt cho sức khỏe của gia đình.

Bố trí không gian xanh nơi phòng kháchBố trí không gian xanh nơi phòng khách           

✔️ Tạo không gian xanh nơi phòng khách

Một sự thay đổi nhỏ sẽ tạo ấn tượng cho không gian tiếp khách của gia đình, chỉ cần đặt thêm chậu cây cảnh nhỏ nơi góc căn phòng là anh, chị đã có thể mang màu xanh của thiên nhiên vào không gian sinh hoạt của gia đình.

Chọn các loại cây hợp với phong thủy phòng khách chung cư

Chọn các loại cây hợp với phong thủy phòng khách chung cư

Lưu ý nên chọn những loại cây ít ưa ánh sáng. Ngoài ra, việc chọn màu sắc sao cho phù hợp, chọn cây cảnh để sao cho thu hút được tài lộc cũng được rất nhiều người quan tâm.

Những loại cây tài lộc nên đặt trong phòng kháchNhững loại cây tài lộc nên đặt trong phòng khách

+ Cây Kim Tiền

Đây là loại cây được rất nhiều người lựa chọn, được xem là cây cảnh phong thủy trong phòng khách. Những tán lá sum suê tượng trưng cho sự phát triển của chủ nhà về kinh tế.

Cây kim tiền được đặt ở vị trí phòng kháchCây kim tiền được đặt ở vị trí phòng khách

Cây thể hiện sức sống với những ngọn lá vươn cao đầy sung sức. Người ta tin rằng nếu trang trí phòng khách bằng cây cảnh với cây kim phát tài sẽ mang đến nhiều may mắn, sự thịnh vượng.

Cây Kim tiềnCây Kim tiền

+ Cây Ngọc Ngân (Valentine)

Cây Ngọc Ngân hay còn có tên là cây Valentine trong tình cảm nó được đại diện cho tình yêu, nó sẽ là một món quà ý nghĩa đối với các cặp đôi. Nếu đặt ở văn phòng, bàn làm việc, trong phòng khách thì Ngọc Ngân sẽ mang đến sự may mắn và bổng lộc.

Cây Ngọc Ngân có thể đặt ở phòng khách, văn phòngCây Ngọc Ngân có thể đặt ở phòng khách, văn phòng

+ Cây Phát Lộc Hoa (Dứa cảnh nến)

Cây Phát Lộc Hoa là loại cây trồng trong nhà khá mới nhưng rất được ưu chuộng vì chúng có màu sắc đẹp, làm tươi mới cho không gian. Cây không chỉ đẹp về hình dáng mà còn đẹp về ý nghĩa mang lại tài lộc và may mắn.


Cây Phát Lộc Hoa

Cây Phát Lộc Hoa

+ Cây Ngọc Bích

Cây Ngọc Bích được trồng trong nhà. Dưới một số điều kiện, loài này có thể ra hoa như ngôi sao màu hồng hoặc trắng đầu mùa xuân. Có ý nghĩa trong phong thủy, cành lá tượng trưng cho tài sản, tiền bạc; khi cây ra hoa điều này thể hiện sự giàu sang no ấm.

Cây Ngọc bíchCây Ngọc bích

+ Cây Tài Lộc (Đuôi Sam)

Cây có hình dáng lạ mắt, thân cây được uốn tết vừa mềm mại, vừa chắc khỏe, và được những chủ nhân quan tâm nhiều đến phong thủy lựa chọn để trang trí nội thất vì tin rằng cây mang lại tài lộc, phú quý.

Cây Đuôi Sam

Cây Đuôi Sam

✔️ Thiết kế phòng ngủ với không gian xanh

Nhiều người cảm thấy băn khoăn khi đặt cây xanh trong phòng kín vì đa số chúng đều nhả khí Cacbonic và hút khí Oxy vào ban đêm. Điều này không sai, nhưng nếu trồng cây ở mật độ thích hợp thì không sao cả.

Một số loại cây thích hợp để trồng trong phòng ngủMột số loại cây thích hợp để trồng trong phòng ngủ

Điều này không những không ảnh hưởng xấu mà còn giúp cải thiện được giấc ngủ. Hoặc có thể chọn những loài cây ban đêm hấp thụ khí cacbonic. Nó sẽ rất tốt cho sức khỏe, giúp căn phòng thêm mát mẻ.

Một số loại cây thích hợp để trồng trong phòng ngủThực vật xanh điều hòa không khí trong phòng ngủ

Một số loại cây hợp để phòng ngủ

- Cây thường xuân

Biểu tượng cho sự may mắn và tài lộc, tránh được những vận đen trong cuộc sống hay công việc. Là một bộ máy lọc không khí trong nhà, hấp thụ những chất hóa học có hại và ngăn chặn các chất gây ung thư như nicotin tỏa ra từ khói thuốc lá.

Cây Thường XuânCây Thường Xuân

- Cây Lưỡi Hổ – tốt cho sức khỏe

Đây là loại cây đặc trưng thường được sử dụng cho phòng ngủ và cũng là một trong số loại cây thuộc số ít cây cảnh có hô hấp “ngược” – hít vào khí carbonic và nhả ra oxy vào ban đêm. Không loại cây nào khác đó chính là cây Lưỡi Hổ.

Cây Lưỡi Hổ

Cây Lưỡi Hổ

Nếu trồng cây này trong nhà, nên thường xuyên dùng khăn ướt lau lá, bởi bụi bám vào lá rất nhiều (điều này chứng tỏ cây lọc không khí rất tốt).

Cây Lưỡi Hồ giúp cho giấc ngủ được sâu hơnCây Lưỡi Hồ giúp cho giấc ngủ được sâu hơn

Ngoài ra, về phong thủy, cây Lưỡi Hổ tượng trưng cho sức mạnh của chúa sơn lâm canh giữ rừng già. Cây có thể giúp xua đuổi bùa chú và những điều xui xẻo, bảo vệ cuộc sống của người trồng.

- Cây Lô Hội (Nha Đam)

Nằm trong danh sách những thực vật thường xuyên trao đổi chất, Lô Hội cung cấp thêm khí oxy cho phòng ngủ vào ban đêm, cải thiện không khí căn phòng thêm mát mẻ, giúp giấc ngủ được êm ái hơn.

Cây Nha Đam hay còn gọi là cây Lô HộiCây Nha Đam hay còn gọi là cây Lô Hội

Đồng thời, Lô Hội có lá mọc từ gốc, mọng nước, nên chịu hạn rất tốt, sống được trong nhà. Chính những điều đó khiến cây thích hợp trở thành cây trồng trong phòng ngủ.

- Cây Cau cảnh

Cau cảnh là một loại cây dễ sống không cần chăm bón nhiều nhưng vẫn có thể phát triển xanh tốt. Loại thực vật này còn nổi tiếng là loại cây cảnh lọc khí hiệu quả nhất. Nó có thể lọc được amoniac, tồn tại trong chất tẩy rửa quần áo, dệt may, thuốc nhuộm vải.

Cây Cau kiểng giúp điều hòa không khí cho giấc ngủ sâu hơn

Cây Cau kiểng giúp điều hòa không khí cho giấc ngủ sâu hơn

Vậy nên có thể đặt ở gần chân giường, góc phòng ngủ để lọc bớt hóa chất vương trên quần áo, chăn đệm, tấm trải, ghế sofa. Đây là một trong số những loại cây cảnh lọc khí vừa hữu dụng vừa mang vẻ ngoài căng tràn sức sống.

✔️ Không gian xanh nơi phòng bếp

Bếp là khu vực thường nóng và có nhiều mùi, do đó, loại cây được chọn cho không gian này nên có chức năng thanh lọc không khí như: bạc hà, hoa nhài, hoa phong lữ, dương xỉ… Đây đều là những loại cây dễ tìm, dễ trồng và có giá cả vô cùng phải chăng lại hợp

Cây xanh phòng bếp có tác dụng thanh lọc không khíCây xanh phòng bếp có tác dụng thanh lọc không khí

Có nhiều loại cây phù hợp để trồng trong nhà bếp để lựa chọn, từ những loại cây gia vị vô cùng tiện dụng đến cây cảnh, cây phong thủy...

Cây gia vị được trang trí nhiều ở phòng bếpCây gia vị được trang trí nhiều ở phòng bếp

+ Cây Bạc Hà

Đây là một loại thảo mộc phổ biến vì có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Cây có tác dụng chữa bệnh, làm đẹp, thanh lọc không khí. Ngoài ra những chiết xuất tinh dầu Bạc Hà cũng được sử dụng phổ biến, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

 Cây Bạc Hà

Cây Bạc Hà

+ Cây Hương Thảo

Là loại cây có khả năng làm giảm stress, đuổi muỗi, làm gia vị, chế biến mỹ phẩm,… Ngoài ra, cây Hương Thảo còn được biết đến như loại cây cảnh bởi vóc dáng nhỏ gọn và nhiều công dụng.

cay-huong-thaoCây Hương Thảo

+ Cây Phất Dụ (Phát Tài)

Trong phong thủy nhà bếp thì đây chính là loại cây mang đến sự may mắn cho toàn thể thành viên trong gia đình. Cây Phất Dụ thường được gọi là cây phát tài, loài cây này có lá xanh quanh năm.

Cây Phất Dụ mang đến may mắn, an lànhCây Phất Dụ mang đến may mắn, an lành

Trồng cây xanh trong phòng bếp không chỉ giúp hài hòa phong thủy mà còn tạo không gian tươi mới, giàu sức sống cho phòng bếp.

✔️ Khu vườn nhỏ ngoài ban công

Với một không gian nhỏ xinh như thế này, chắc hẳn gia đình đã có vài ba ý tưởng hay ho trong đầu rồi. Thế nhưng đừng vội, hãy tham khảo thêm một vài gợi ý sau đây để có những sáng tạo độc đáo nhất cho không gian nhà mình nhé!

Ban công trở thành nơi thư giãn lý tưởng cho cả gia đình

Ban công trở thành nơi thư giãn lý tưởng cho cả gia đình

Nếu anh, chị thích sống trong một không gian gần gũi với thiên nhiên thì hãy biến ban công nhà mình thành một khu vườn xanh với bộ sưu tập những loại hoa yêu thích lại vừa hợp với phong thủy nhà ở.

Trường hợp có diện tích tương đối rộng rãi thì lý tưởng nhất nên biến không gian này thành một phòng khách nhỏ độc đáo và thi vị. Hãy sắp đặt một chiếc bàn xinh xắn hoặc một chiếc ghế sofa nhỏ nhắn kết hợp với những chậu cây xanh và chậu hoa đẹp.

Góc thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳngGóc thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng

Ban công chung cư thường có hai bức tường đứng vừa là bệ đỡ, vừa để phân chia phần riêng phần không gian này, vậy tại sao không tận dụng hai bức tường này để tiết kiệm diện tích mặt sàn mà vẫn có thể trang trí cho không gian trở nên sinh động hơn.

Tận dụng khoảng cách để bố trí không gian xanh một cách hợp lý

Tận dụng khoảng cách để bố trí không gian xanh một cách hợp lý

Không gian nhỏ này còn là nơi những ý tưởng sáng tạo được tạo ra. Những cảnh được đẹp được thực hiện vẽ lại qua người họa sĩ, những bức tranh nghệ thuật được ra đời.

Những tác phẩm nghệ thuật đã ra đời ở ban côngNhững tác phẩm nghệ thuật đã ra đời ở ban công

4. Những phong cách thiết kế sân vườn đẹp

Nếu anh, chị đang có dự định thiết kế sân vườn cho không gian sống của mình nhưng không biết thế nào là phù hợp thì hãy tìm hiểu những phong cách thiết kế dưới đây.

- Phong cách Phương Đông

Được ưa chuộng hiện nay bởi sự mộc mạc, giản dị, gần gũi và bình yên. Được sử dụng nhiều cho các biệt thự hoặc nhà có kiến trúc cổ xưa.

Sự giao thoa văn hóa phong cách thiết kếSự giao thoa văn hóa phong cách thiết kế

Đặc trưng của người phương Đông vốn ôn hòa, lịch sự và yêu thích sự giao hòa với cảnh sắc thiên nhiên từ nét văn hóa cho đến thực tế. Do đó nên lựa chọn những yếu tố nội thất bằng gỗ, đá sỏi, mây tre, hay gốm sứ.

Không gian độc đáo nhưng rất gần gũiKhông gian độc đáo nhưng rất gần gũi

Thiết kế phương đông sẽ tạo nên nét đẹp thuần khiết bởi những yếu tố phụ trợ có nguồn gốc từ thiên nhiên như sỏi đá, thác nước, cầu gỗ, hồ cá tạo không gian độc đáo nhưng vẫn giữ được sự gần gũi giữa con người và thiên nhiên.

Mang đậm nét văn hóa và tinh thần của người ViệtMang đậm nét văn hóa và tinh thần của người Việt

Những vật trang trí nhấn điểm cho phong cách này như các chậu đất nung, chậu gỗ, mái chùa, giếng nước, ao chum… được bày trí khéo léo và phù hợp với không gian.

biet-thu-nam-boBiệt thự kiểu truyền thống Nam Bộ - Việt NamBiệt thự kiểu truyền thống Nam Bộ - Việt Nam

Biệt thự vườn theo phong cách Nhật Bản

Biệt thự vườn theo phong cách Nhật Bản

- Phong cách Phương Tây

Điểm đặc biệt là đề cao tính tương đối, tính cân xứng và chính xác cao. Cây xanh và các đồ vật đều phải có tính đối xứng.

Thiết kế phong cách vườn phương Tây hiện đại và tinh tếThiết kế phong cách vườn phương Tây hiện đại và tinh tế

Kiến trúc phương Tây thiết kế đối xứng, đẹp mắt

Kiến trúc phương Tây thiết kế đối xứng, đẹp mắt

Đặc biệt với kiểu dáng Phương Tây yếu tố cây xanh được lựa chọn thường có hình dáng cụ thể không thay đổi theo thời gian, luôn phải được chăm sóc đều trong theo thời gian.

Cây xanh luôn được cắt, tỉa gọn gàngCây xanh luôn được cắt, tỉa gọn gàng

- Phong cách hiện đại

Đang được nhiều người ưa chuộng bởi sự độc đáo, hài hòa và tinh tế trong từng chi tiết.

Sân vườn biệt thự phong cách hiện đạiSân vườn biệt thự phong cách hiện đại

Khi chọn cây cối cho phong cách này, người ta thường chọn cây hoa tầm thấp và tầm trung để không gian tự nhiên và đẹp mắt hơn. Đường đi trong biệt thự cần đơn giản, mạch lạc và thông suốt.

Những loại cây tầm thấp thường được sử dụng nhiều trong phối cảnhNhững loại cây tầm thấp thường được sử dụng nhiều trong phối cảnh

Việc sử dụng các vật liệu như gỗ, đá một cách hợp lí, mảnh sân của bạn vừa có nét mềm mại và nhẹ nhàng kiểu cũ, vừa có nét sắc cạnh cá tính vô cùng hiện đại.

Những vật liệu được kết hợp một cách tinh tếNhững vật liệu được kết hợp một cách tinh tế

5. Ý nghĩa của không gian xanh trong thiết kế nhà ở

🔹 Trong các xu hướng thiết kế nhà đẹp hiện nay thì cây xanh đóng vai trò quan trọng trong phong cách. Các thiết kế xanh trong nhà giúp không gian trở nên tươi đẹp, sinh động và hài hòa. Hơn nữa chi phí cho yếu tố này rẻ hơn nhiều so với việc đầu tư thiết kế các hạng mục nội thất khác.

Thiết kế nhà với không gian xanh đang là xu hướng hiện nayThiết kế nhà với không gian xanh đang là xu hướng hiện nay

🔹 Cây xanh là biểu tượng của sự mạnh mẽ, đầy sức sống, xua tan đi những căng thẳng trong cuộc sống.

🔹 Một không gian sống trong lành, xanh mát để đem đến chất lượng cuộc sống tốt hơn và làm cho không gian trở nên thân thiện, gần gũi hơn với thiên nhiên.

🔹 Việc đặt cây xanh trong không gian nhà còn có ý nghĩa phong thủy rất lớn cho gia chủ. Giúp giải tỏa những bất lợi trong căn nhà, loại bỏ các chất độc hại và làm gia tăng vượng khí, đón lộc vào nhà.

6. Bí quyết mang không gian xanh vào ngôi nhà

Bí quyết để đưa không gian xanh vào thiết kế nhà ở

Bí quyết để đưa không gian xanh vào thiết kế nhà ở

🔹 Lên kế hoạch tạo không gian xanh trong nhà. Điều này dựa trên tình hình thực tế của ngôi nhà và khả năng của gia đình. Nhằm đưa ra những quyết định đúng mà không gây mất thẩm mỹ cho toàn bộ không gian ngôi nhà.

🔹 Tận dụng tối đa cửa sổ để có nguồn sáng tự nhiên từ cửa chính, cửa sổ

🔹 Tiết kiệm diện tích bằng cách tận dụng những không gian trống. Nếu ngôi nhà có sân thượng hoặc balcon hãy tận dụng những khoảng trống đó để trồng cây.

🔹 Trồng các loại cây phù hợp với sức khỏe con người và phong thủy nhà

🔹 Sử dụng các loại vật liệu từ thiên nhiên như gỗ, sành, sứ…

Anh, chị đang có dự định cải tạo không gian sống của mình, hướng tới những kiến trúc xanh? Nếu anh, chị đang gặp khó khăn trong việc thiết kế và thi công xây dựng nhà, hay lên ý tưởng trang trí nội thất? Tham khảo những đơn vị uy tín tại Bình Dương.

- Công ty thiết kế, xây dựng nhà phố, biệt thự: https://datthu.vn/

- Công ty thiết kế, thi công nội thất: https://onhome.asia/

Banner của youtube Homenext mới nhất

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

DANH MỤC SẢN PHẨM
nha-pho-binh-duong
can-ho-binh-duong-
cho-thue-binh-duong
nha-dat-binh-duong
20190514_OKIE_Grey

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.