close
Được viết bởi Khải Uyên

Ngày nay, việc sinh sống tại các khu chung cư đã dần trở nên phổ biến. Hàng loạt các dự án chung cư ra đời đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân. Việc cấp sổ hồng cho căn hộ là một trong những vấn đề cư dân cần quan tâm khi mua chung cư . Vậy quy định của pháp luật về vấn đề này ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ.

Thực tế, có không ít trường hợp cư dân đã nhận bàn giao hoàn thiện, vào ở từ lâu nhưng vẫn gặp vướng mắc khi làm thủ tục cấp sổ hồng.
quy định cấp sổ hồng cho người mua căn hộ chung cư

1. Điều kiện để được cấp sổ hồng căn hộ chung cư

Sổ hồng là gì?

Sổ hồng là cuốn sổ có màu hồng, do Bộ Xây dựng ban hành để xác nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho cá nhân. Chính vì thế mẫu sổ hồng chung cư còn được gọi là : "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở".

Nếu anh chị sở hữu căn hộ chung cư nhưng không ở hữu đất thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng và sở hữu nhà ở - đây chính là sổ hồng chung cư.

Điều kiện để cấp sổ hồng căn hộ chung cư

Điều 8 Luật Nhà ở 2014 quy định: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhà ở hợp pháp thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật thì được công nhận quyền sở hữu nhà ở.

Sổ hồng chung cư

Cấp sổ hồng căn hộ chung cư

Điều 9 Luật nhà ở 2014 quy định: “Đối với nhà ở được đầu tư xây dựng theo dự án để cho thuê mua, để bán thì không cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư mà cấp Giấy chứng nhận cho người thuê mua, người mua nhà ở, trừ trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở chưa cho thuê mua, chưa bán. Trường hợp chủ đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê thì được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó”.

CTA-xem-themHướng dẫn cách kiểm tra sổ đỏ, sổ hồng thật - giả

Như vậy, khi chủ đầu tư xây dựng đúng theo quy định và việc mua bán giữa khách hàng và chủ đầu tư là hợp pháp, đồng thời khách hàng đã thanh toán đủ số tiền mua nhà thì hoàn toàn có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng).

2. Ai là người có trách nhiệm thực hiện thủ tục xin cấp sổ hồng?

Theo quy định tại Điều 1 Thông tư của Bộ Xây dựng số 1/2009/TT-BXD ngày 25/02/2009 quy định một số nội dung về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và hướng dẫn mẫu hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng của tổ chức kinh doanh nhà ở; thì bên bán có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bên mua căn hộ nhà chung cư, và làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu khi mua căn hộ chung cư trong dự án đầu tư xây dựng.

👉Anh chị có thể xem thêm "5 yếu tố pháp lý mua căn hộ chung cư" TẠI ĐÂY

bên bán có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bên mua căn hộ nhà chung cư, và làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu khi mua căn hộ chung cư trong dự án đầu tư xây dựng.Chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước cấp sổ hồng cho người mua

Bên cạnh đó, Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận”.

Do đó, khi gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư giải thích và hỗ trợ thực hiện.

Tìm hiểu dự án Eco Xuân Bình Dương pháp lý rõ ràng, một số căn block B của dự án hiện đã cấp sổ hồng:

dự án căn hộ Eco Xuân Sky Residences Quốc lộ 13, thuận An, Bình Dương

3. Hồ sơ xin cấp sổ hồng chung cư

Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư bao gồm hồ sơ cơ sở và hồ sơ từng căn hộ nhà chung cư.

Trong thời gian 30 ngày kể từ khi các chủ sở hữu căn hộ và chủ sở hữu phần sở hữu riêng hoàn thành thanh toán tiền mua theo hợp đồng mua bán, bên bán phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ của từng căn hộ.

- Đơn đề nghị cấp mới giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (theo mẫu) có chữ ký của bên mua căn hộ và xác nhận của bên bán.

- Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư hoặc phần sở hữu riêng do hai bên ký kết; biên bản bàn giao, thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư hoặc phần sở hữu riêng nhà chung cư và biên lai thu các khoản nghĩa vụ tài chính của bên mua liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận.

Cơ quan cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu căn hộ nhà chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trong trường hợp người mua căn hộ chung cư đã thanh toán hết tiền mua nhà trước thời điểm lập hồ sơ cơ sở thì hồ sơ cơ sở và hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận từng căn hộ được lập và nộp đồng thời cho cơ quan cấp giấy chứng nhận.

Cơ quan cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu căn hộ nhà chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

👉Anh chị có thể xem thêm dự án căn hộ Astral City với hồ sơ pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín ngay tại đây:

banner-astral-city

4. Lệ phí phải nộp

Theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì lệ phí trước bạ khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng quyền sử dụng nhà là 0,5% x giá nhà do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tại địa phương quy định.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không quá 100.000 đồng một giấy đối với cá nhân, không quá 500.000 đồng một giấy đối với tổ chức.

Trường hợp nếu giá tại Hợp đồng mua bán cao hơn mức giá quy định thì giá được áp dụng để tính lệ phí trước bạ là giá tại Hợp đồng mua bán.

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không quá 100.000 đồng một giấy đối với cá nhân, không quá 500.000 đồng một giấy đối với tổ chức.

CTA-xem-themĐối tượng phải nộp tiền sử dụng đất năm 2020

5. Những lý do chậm giao sổ hồng chung cư 

Trên thực tế, chủ đầu tư thường là người xin cấp Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, người mua căn hộ thường phải đợi rất lâu để có được Giấy chứng nhận bởi một số nguyên nhân sau:

Những lý do chậm ra sổ hồng của chủ đầu tưNhững lý do chậm ra sổ hồng của chủ đầu tư

Trong số những lý do trên thì việc để xảy ra sai phạm trong khi thi công xây dựng so với bản vẽ thiết kế xây dựng đã được phê duyệt khá phổ biến.

Các đơn vị thi công không theo sát bản vẽ thiết kế và thiếu sự giám sát chặt chẽ từ đơn vị quản lý cũng như chủ đầu tư. Theo quy định tại Điểm C Khoản 2 Điều 112 Luật Xây Dựng, chủ đầu tư có nghĩa vụ tổ chức giám sát và quản lý chất lượng trong thi công xây dựng.

Nếu vi phạm nghĩa vụ này dẫn đến việc thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp thì có thể bị phạt vi phạm hành chính cao nhất là 1.000.000.000 đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng theo quy định tại Khoản 8 Điều 13 Nghị Định 121/2013/NĐ-CP. Tùy từng trường hợp mà chủ đầu tư được cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng hoặc bị buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Trên đây là những quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư. Người mua cần nắm rõ những quy định của pháp luật để tránh gặp rủi ro khi mua căn hộ chung cư.

Tải ngay TÀI LIỆU MIỄN PHÍ về danh sách các dự án chung cư tại Bình Dương năm 2020: 

CTA Các dự án căn hộ Bình Dương 2020

Liên hệ với HomeNext Corporation để được giải đáp các vấn đề về pháp lý bất động sản và tìm kiếm các cơ hội đầu tư các dự án căn hộ hấp dẫn tại Bình Dương.

Hotline: 0908 480 055   I  Hotmail: sales@homenext.vn

banner-youtube-homenext-moi-nhat

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

DANH MỤC SẢN PHẨM
4f
4d
4a
4s
logohin

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.