close
Được viết bởi Phú Thọ

Nếu anh/chị đang chuẩn bị xây nhà, mua nhà hoặc sửa sang nhà cửa thì những nguyên tắc quy định về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng không thể bỏ qua nhằm tránh những sai phạm trong xây dựng về sau, đặc biệt đối với nhà mặt tiền thì cần phải được chú ý kỹ hơn. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua chuyên mục tư vấn pháp luật tuần này nhé!

Những quy định về chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng tại Thủ Dầu Một Bình Dương

Theo quyết định Số 10/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương về việc “Phân loại đường, chỉ giới đường đỏ (CGĐĐ), chỉ giới xây dựng (CGXD) các tuyến đường trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương” quy định:

1. Đường trục chính đô thị (Đường trục chính ĐT): 4 làn xe 2 chiều (chiều rộng 1 làn xe 3,75m). Như Đại lộ Bình Dương, Huỳnh Văn Lũy, ĐT741, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Ngọc Thạch…CGXD, CGĐĐ mỗi bên (trái, phải) từ 9m đến 30m.

Với đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua Bến Cát, thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An cũng là trục chính ĐT, có lộ giới 64m, chỉ giới đường đỏ là 32m. Trường hợp những công trình cao dưới 28m sẽ xây trùng với chỉ giới đường đỏ. Còn những công trình cao từ 28m trở lên thì có chỉ giới xây dựng là 38m (khoảng lùi tối thiểu là 6m).

tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn Bình DươngTuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thành phố mới Bình Dương

2. Đường trục đô thị (Đường trục ĐT): 4 làn xe 2 chiều (chiều rộng 1 làn xe 3,75m). Như đường Tạo Lực 6 hướng Đại lộ Bình Dương có CGXD, CGĐĐ  mỗi bên (trái, phải)  từ 23,3m đến 26,3m.

3. Đường khu vực (Đường KV): Cách Mạng Tháng 8, Bs Yersin, 30 tháng 4, Huỳnh Văn Cù, Lê Chí Dân, Bùi Ngọc Thu, Trần Ngọc Liên, Lê Hồng Phong,... với 2 làn xe 2 chiều (chiều rộng 1 làn xe 3,5m). Những tuyến này có CGXD, CGĐĐ  mỗi bên (trái, phải) từ 9m đến 18m.

4. Đường phân khu vực (Đường phân KV): 2 làn xe 2 chiều (chiều rộng 1 làn xe 3,5m). Như Phan Đăng Lưu, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tri Phương, Bạch Đằng, Thích Quảng Đức …CGXD, CGĐĐ  mỗi bên (trái, phải)  từ 5m đến 16m.

Có thể nói thành phố Thủ Dầu Một hiện đang có nhiều lợi thế để trở thành một nơi sinh sống lý tưởng với đầy đủ các tiện ích, giao thông thuận lợi. Anh chị có thể tìm hiểu về các dự án căn hộ chung cư đẹp tại Thủ Dầu Một cũng như khu vực Bình Dương bằng cách nhấp vào đường dẫn dưới đây:

banner-du-an-chung-cu-thanh-pho-thu-dau-motViệc áp dụng chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng vạt góc giao lộ để quản lý xây dựng được thực hiện theo thứ tự ưu tiên như sau:

a) Theo quy hoạch chi tiết hoặc thiết kế đô thị được duyệt.

b) Theo đồ án quy hoạch phân khu được duyệt.

c) Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về quy hoạch xây dựng QCXDVN 01:2008/BXD

Theo đó, anh chị hiểu như thế nào là chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng. Anh chị hãy xem ngay phần tiếp theo của bài viết

Hiểu như thế nào về quy định về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng?

Đối với những khách hàng đang xây nhà ở thì phải biết những kiến thức này.

1. Chỉ giới đường đỏ là gì?

Khái niệm chỉ giới đường đỏ có thể được hiểu là ranh giới phân định phần đất thi công công trình và phần dành cho đường hạ tầng giao thông, hoặc các công trình công cộng khác. Trong đô thị, ta thường thấy chỉ giới đường đỏ của phần đất làm đường gồm lòng đường, lề đường và vỉa hè,.. đó chính là lộ giới.

quy định về chỉ giới đường đỏ

Hình ảnh về chỉ giới đường đỏ

2. Chỉ giới xây dựng là gì?

Đối với chỉ giới xây dựng được biết đến là đường giới hạn cho phép thi công dự án nhà ở trên mảnh đất đó.

Mặc khác, đường chỉ giới xây dựng có thể trùng với chỉ giới đường đó nếu như công trình được phép xây sát với ranh giới lô đất. Hoặc lùi vào so với đường đỏ nếu công trình phải lùi vào so với chỉ giới đường đỏ do yêu cầu của quy hoạch.

Thường chỉ giới xây dựng sẽ hẹp hơn chỉ giới đường đỏ. Tuy thế có khi phần không gian ở mép ban công, mai hắt, ô văng,.. thì được phép nhô ra khỏi chỉ giới đường đỏ, lúc đó chỉ giới thi công phần trên của nhà sẽ hơn chỉ giới đường đó.

chi-gioi-xay-dung-khi-xay-nha

Hình ảnh về chỉ giới xây dựng

👉Anh chị nào đang tìm một căn hộ sở hữu vị trí tốt. Xem ngay dự án căn hộ Astral City có vị trí đắc địa, đang thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng tại Bình Dương.

banner-astral-city

3. Khoảng lùi là gì?

quy-dinh-ve-chi-gioi-duong-do

Khoảng lùi là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng. Khoảng lùi của công trình so với lộ giới đường quy hoạch được quy định tại Đồ án quy hoạch thiết kế đô thị, tùy thuộc vào tổ chức quy hoạch không gian kiến trúc, chiều cao công trình, chiều rộng lộ giới và phụ thuộc vào quy hoạch sử dụng đất của từng địa phương.

+ Khoảng lùi xây dựng sẽ bằng 0 đối với 1 số trường công trình có chiều cao là dưới 22m và lộ giới rộng từ 19m đến dưới 22m.

+ Khoảng lùi xây dựng sẽ bằng 3m trong trường hợp tính từ vỉa hè đến công trình và có chiều cao là 25m.

+ Khoảng lùi xây dựng sẽ tối thiểu là 6m trong trường hợp công trình có chiều cao trên 28m.

+ Khoảng lùi xây dựng sẽ bằng 0 trong các trường hợp công trình có chiều cao là 25m, đồng thời lộ giới sẽ rộng trên 22m.

4. Xin chỉ giới đường đỏ để làm gì?

Xin chỉ giới đường đỏ nhằm mục đích tăng độ chính xác và tránh các tranh chấp xảy ra khi tiến hành xây dựng nhà đất. Và một vài thủ tục khác liên quan như: 

Xin chỉ giới đường đỏ nhằm mục đích tăng độ chính xác và tránh các tranh chấp xảy ra khi tiến hành xây dựng nhà đất. Và một vài thủ tục khác liên quan như:   + Xác định chức năng sử dụng đất tại thời điểm hiện tại và tương lai.  + Mục đích định giá đầu tư mua bán, giao dịch bất động sản.  + Thế chấp vay vốn ngân hàng.  + Xin cấp phép để tiến hành xây dựng.  + Đính chính thông tin quy hoạch treo (nay đã được điều chỉnh) trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

5. Thủ tục xin chỉ giới đường đỏ

Công việc này sẽ không quá khó khăn nếu anh chị nắm rõ quy trình cũng như thủ tục xin chỉ giới đường đỏ. HomeNext xin gửi đến anh chị quy trình xin chỉ giới đường đỏ chính xác và chi tiết nhất:

quy-trinh-xin-chi-gioi-duong-do

Trong trường hợp xin chỉ giới đường đỏ cho khu đất mới, anh chị cần có bản sao công văn giới thiệu địa điểm hợp pháp kèm với sơ đồ giới thiệu địa điểm. Còn trong trường hợp đất của anh chị thuộc về đất đang sử dụng, anh chị nên có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ chứng minh quyền sử dụng đất của chủ đầu tư.

6. Hồ sơ xin chỉ giới đường đỏ

Một bộ hồ sơ xin chỉ giới đỏ của cá nhân, hộ gia đình thông thường sẽ bao gồm:

1. Văn bản đề nghị ký hợp đồng xin chỉ giới đỏ của chủ sở hữu hợp pháp nhà ở và đất đai.

2. Các giấy tờ hợp pháp, hợp lệ chứng minh quyền sử dụng đất của gia chủ. Trong trường hợp gia chủ không có giấy chứng nhận thì phải có xác nhận của Ủy Ban Nhân Dân cấp xã. Trong đó, Ủy Ban Nhân Dân cấp xã xác nhận khu đất của gia chủ đang sở hữu không xảy ra tranh chấp.

3. Hai bản đồ đo đạc khu đất tỷ lệ 1/200- 1/500 được lập ra bởi cơ quan có tư cách pháp nhân. Hai bản đồ này được lập ra trong thời gian không được quá 2 năm và hiện trạng phải phù hợp với thực tế.

CTA-xem-themBản đồ quy hoạch 1/500 quan trọng như thế nào?

Anh chị cần chú ý là thời hạn để giải quyết vấn đề làm thủ tục xin chỉ giới đỏ là 15 ngày. Thời gian được tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Liên hệ với chúng tôi  HomeNext Corporation để được tư vấn, giải đáp thắc mắc về luật đất đai một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Hotline: 0908 480 055               I                Hotmail: sales@homenext.vn

HomeNext Corporation - Sàn giao dịch và tư vấn bất động sản hàng đồng Bình Dương

Nội dung khác cần quan tâm:

- Thủ tục mua bán nhà đất Bình Dương như thế nào ?

- Người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam cần điều kiện gì?

- Áp dụng hàng loạt các chính sách nhà đất mới năm 2020

banner-youtube-homenext-moi-nhat

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

DANH MỤC SẢN PHẨM
4f
4d
4a
4s
logohin

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.