close
Được viết bởi Giang Võ

Thủ tục mua bán nhà đất Bình Dương năm 2020 đang ngày càng hoàn thiện theo hướng phát triển bền vững, ổn định. Điều này giúp cho người dân dễ dàng hơn trong việc thực hiện các giao dịch mua bán nhà đất. Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây!

Luật mua bán nhà đất Bình Dương hiện nay dễ dàng thực hiện hơn trước kia rất nhiều

Ở Bình Dương Trung tâm hành chính tập trung một cửa và chỉ có duy nhất tỉnh này làm được điều đó. Việc Becamex IDC đầu tư 1400 tỷ đồng xây dựng trung tâm hành chính khang trang lộng lẫy, nói lên tầm nhìn về phát triển của tỉnh.

Ai tới Bình Dương liên hệ giao dịch giấy tờ đều cảm thấy được đón tiếp nồng hậu, nhiệt tình và vô cùng thân thiện, không hành sách, không làm khó làm dễ, không bày vẽ vòi tiền…

Chi tiết thủ tục mua bán nhà đất ở Bình Dương

Thật ra luật về thủ tục mua bán nhà đất bất kỳ đâu cũng cần thực tiện đầy đủ các thủ tục cần thiết, nhiều người cảm thấy rất phức tạp và mất quá nhiều thời gian.

Tuy nhiên sau đây là quy trình thực hiện, nếu nắm được anh chị sẽ thấy đơn giản và dễ thực hiện hơn rất nhiều

Giai đoạn đặt cọc: Yêu cầu khi đặt cọc phải có hợp đồng đặt cọc cụ thể, trong đó quy định rõ số tiền cọc, hình thức, thỏa thuận về những thủ tục chung trong quá trình mua bán đất.

Khi tiến hành đặt cọc, bên mua nhà đất sẽ tiến hành giao khoảng 10% đến 15% tổng giá trị tài sản và ký kết rõ ràng sau khi nhận tiền (ít nhất 3 bên).

thủ tục mua bán nhà đất tại Bình DƯơng gồm những gì?

Và để hoàn tất thủ tục mua bán nhà đất, anh chị cần phải thực hiện quy trình như sau:

Đầu tiên, khách hàng sẽ ký hợp đồng mua bán và thanh toán theo từng đợt. Sau đó đến hạn sẽ đến văn phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng. Và bên chủ đầu tư sẽ hoàn thành thủ tục cấp sổ hồng cho quý khách hàng, điều còn lại chỉ là chờ nhận sổ là xong.

Đối với trường hợp các cá nhân tự thực hiện mua bán chuyển nhượng với nhau thì việc mua bán căn hộ chung cư sẽ tiến hành như sau:

Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng phải ký hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký xong hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng, các bên chuẩn bị hồ sơ chuyển nhượng để đến liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai cấp Huyện để nộp và làm thủ tục kê khai nộp thuế;

CTA-xem-themHướng dẫn chi tiết thu tục mua bán chuyển nhượng nhà đất

Tham khảo mẫu giấy đặt cọc khi mua nhà đất

Mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà đấtMẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà đấtMẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà đấtMẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà đất

Giai đoạn chuẩn bị các hợp đồng mua bán: Bao gồm giấy tờ sau:

Bên bán: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy xác nhận tình trạng bất động sản, trích lục bản vẽ, CMND và hộ khẩu gốc (nếu đã kết hôn thì của cả vợ và chồng), Giấy xác nhận độc thân (giấy đăng ký kết hôn).

Bên mua: CMND và hộ khẩu gốc, tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Giai đoạn nộp thuế và cấp sổ đỏ mới: Tùy theo điều kiện được thỏa thuận từ trước mà nộp thuế do bên nào chịu hoặc thuế bên ai người nấy chịu. Đối với người mua là thuế trước bạ, người bán là thuế thu nhập cá nhân.

Các giấy tờ cần chuẩn bị gồm: 2 bản hợp đồng mua bán, Sổ đỏ gốc kèm 1 bản photo, 2 trích lục bản vẽ, 2 bộ hồ sơ thuế. Tất cả hồ sơ này nộp tại phòng tài nguyên. Anh/chị sẽ được nhận giấy hẹn từ 17 – 30 ngày, lưu ý anh/chị không đóng thuế trực tiếp mà phải ra ngân hàng.

Ngoài ra, còn rất nhiều vấn đề xoay quanh luật đất đai và luật nhà ở, thủ tục mua bán nhà đất cần quan tâm đến khi sở hữu tài sản này.

Luật Đất Đai là văn bản pháp luật được nghĩ đến đầu tiên khi cần giải quyết các vấn đề về đất đai. Luật Đất đai hiện tại được sử dụng là luật đất đai 2013, được ban hành ngày 29/11/2013 và có hiệu lực từ ngày 01/07/2014, bao gồm 14 chương và 212 điều.

Tải ngay bộ Luật Đất Đai hiện hành

những nội dung chính trong quy định luật đất đai

Những nội dung chính được quy định trong luật đất đai

Luật Nhà ở hiện hành áp dụng trên cả nước là luật Nhà ở 2014, được ban hành ngày 25/11/2014 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2015. Với 13 chương và 183 điều, đây là văn bản pháp luật quy định về các vấn đề liên quan đến nhà ở phổ biến nhất.

Nhung-noi-dung-chinh-duoc-quy-dinh-trong-luat-nha-oNhững nội dung chính được quy định trong luật nhà ở

Thêm vào đó, những chính sách mới về nhà đất cũng đã được thay đổi trong năm 2020. Anh chị nên tìm hiểu kỹ phần này bằng việc nhấp vào bài viết này:

CTA-xem-them Áp dụng hàng loạt các chính sách nhà đất mới năm 2020

Những lưu ý khi làm thủ tục mua bán nhà đất tại Bình Dương để không ân hận về sau

1. Xác định 9 tiêu chí sau trước khi đi mua nhà, làm thủ tục mua bán nhà đất tại Bình Dương

9 lưu ý cần thiết khi mua nhà đất9 lưu ý cần thiết khi mua nhà đất

Tìm hiểu dự án SIÊU HOT tại Bình Dương - Astral City Thuận An

dự án Astral City gần khu công nghiệp Vsip

2. Kinh nghiệm tìm nhà tại Bình Dương

Sau khi đã xác định được: mục đích, vị trí, mức tài chính….giờ mới bắt đầu đi tìm nhà. Các thủ tục pháp lý nhà đất Bình Dương ở mỗi khu vực sẽ khác nhau vì vậy cần phải có kiến thức cơ bản để mua được nhà như ý.

Ví dụ tại trung tâm Thủ Dầu Một quỹ đất tại đây ngày càng ít, chính sách quy hoạch ở những khu vực trung tâm như Hiệp Thành, Chánh Nghĩa , Phú Hòa, Phú Lợi… lại rất dày đặc. Nến cần cẩn thận để tránh rủi ro. Các cách để tìm nhà hiệu quả:

Cách thứ nhất: Hỏi người thân bạn bè, đồng nghiệp. Dưa vào mối quan hệ và sự hiểu biết họ sẽ cho ta những gợi ý cũng như những lời khuyên thích hợp.

Cách thứ 2: Tìm kiếm thông tin trên Internet, tự nghiên cứu, chọn lọc. Ở cách này chúng ta có thể tương tác với nhân viên môi giới bất động sản tại các khu vực muốn mua nhà đất để có thể nắm thêm thông tin và tiết kiệm thời gian. Phí môi giới thường do bên bán chi trả nên người mua có thể yên tâm trong vấn đề chi phí hoa hồng.

Cách thứ 3: Tìm kiếm đến các công ty môi giới uy tín thuộc khu vực cần mua để nhờ sự hỗ trợ. Cách làm này giúp tiết kiêm nhiều thời gian và công sức, hiệu quả có thể sẽ tốt hơn mong đợi.

nho-su-tu-van-cua-moi-gioi

💥💥 Liên hệ với HomeNext để biết thêm nhiều dự án nhà phố, căn hộ giá hấp dẫn tại Bình Dương

HOTLINE-CNG-TY-

3. Xu hướng chọn mua bán nhà tại Bình Dương

Với quỹ đất ngày càng thu hẹp, việc mua nhà phố lẻ của người dân trở nên khó khăn hơn, nếu có nhà phố lẻ cũng do các nhà đầu tư mua đất để xây nhà bán lại. Đối với loại nhà phố này chúng ta cần bỏ thời gian để so sánh giá vì giá bán thường sẽ cao và không nhất quán. Vì vậy việc chọn mua nhà phố dự án được nhiều khách hàng lựa chọn. 

Bên cạnh đó, với tốc độ phát triển nhanh thì loại hình căn hộ thuộc các chung cư cao cấp cũng dần hình thành và có sức hút ở thị trường BĐS Bình Dương khi người dân bắt đầu tiếp nhận loại hình này. 

Vì sao lại chọn Bình Dương là nơi ở TỐT NHẤT trong năm 2020. Xem ngay video dưới đây:

 

3.1. Đối với dự án nhà phố

Xu hướng tất yếu tại đô thị phát triển là những khu đô thị phức hợp với đầy đủ tiện ích nội khu đáp ứng nhu cầu tại chỗ của cư dân tức là phải nâng cao được chất lượng cuộc sống, đây cũng chính là xu hướng mua và đầu tư nhà hiện nay tại Bình Dương.

Tại các dự án số lượng nhà phố (nhà phố liền kề) bán ra rất nhiều, nên việc định giá trước khi tung ra thị trường là điều tất yếu chủ đầu tư phải làm. Tất nhiên là đa số sẽ có tường riêng móng riêng.

Giá mua nhà phố Bình Dương tại các dự án thường sẽ thấp hơn hoặc bằng so với thị trường chứ không cao hơn. Nên việc xem xét về giá khi mua nhà phố dự án sẽ ít tốn thời gian hơn nhà phố lẻ.

Các yếu tố quan tâm hàng đầu của nhà phố dự án là: thiết kế nhà, hệ thống an ninh, tiện ích nội khu (bể bơi, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, trường học…, ) mật độ xây dựng, không gian xanh…

Anh chị đang tìm kiếm nhà phố tại Bình Dương. Click ngay để xem chi tiết !

3.2. Đối với nhà ở là căn hộ 

Đối với phân khúc căn hộ thường xuất hiện nhiều nhất ở các khu vực đông dân, nơi có nhiều tiện ích công cộng, hạ tầng giao thông hoàn thiện, an ninh tuyệt đối,...Cũng có một số dự án nằm khu vực xa trung tâm thành phố, rất thích hợp với những nhóm khách thích một cuộc sống yên tĩnh, không ồn ào. 

Điển hình như các căn hộ Bình Dương, tập trung chủ yếu ở các khu vực Tp.Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An. Đây là 3 khu vực trọng điểm của tỉnh với tốc độ phát triển cao, thu hút rất nhiều nhà đầu tư, nhiều KCN thuận tiện cho việc đi làm của khách hàng. 

Ngoài ra, Bến Cát và Tân Uyên, gần đây đã tạo ra được tiếng vang với các dự án căn hộ cao cấp. Đây sẽ là 2 khu vực có sự chuyển mình trong tương lai.

Hiện mức giá các dự án căn hộ tại Bình Dương mở bán dao động từ 18 - 30 triệu/m2, căn hộ cao cấp thuộc trung tâm có giá từ 30 - 35 triệu/m2 đây là mức giá tốt, vừa thích hợp mua để ở và thích hợp mua để đầu tư sinh lời.

Anh chị có thể tìm hiểu các dự án căn hộ giá tốt đang triển khai tại Bình Dương như:

▶️ Dự án Astral City (Thuận An) >>> Xem chi tiết

▶️ Dự án The Emerald Golf View (Thuận An) >>> Xem chi tiết

▶️ Dự án căn hộ The Habitat giai đoạn 3 (Thuận An) >>> Xem chi tiết

▶️ Dự án Eco Xuân Sky Residences (Thuận An) >>> Xem chi tiết

dự án căn hộ Eco Xuân Sky Residences Quốc lộ 13, thuận An, Bình Dương

4. Mua bán nhà đất phải nộp những loại thuế nào?

Theo luật mua bán nhà đất có tất cả 3 loại thuế . Đó là: thuế TNCN, thuế TNDN và chi phí trước bạ

4.1. Thuế thu nhập cá nhân

- Người có nghĩa vụ nộp thuế: người có thu nhập (người bán) theo quy định của pháp luật sẽ là người phải chịu thuế TNCN. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên nên có thể bên mua sẽ là người nộp thuế. 

- Mức thuế phải đóng: 

Thuế TNCN phải nộp       =            2%           x           Giá chuyển nhượng

Lưu ý: Về giá chuyển nhượng

-Đối với giá chuyển nhượng (giá mua bán) dùng để tính thuế thu nhập cá nhân sẽ là giá mà các bên thỏa thuận, giá này được ghi trong HĐ chuyển nhượng.

- Còn trường hợp giá chuyển nhượng không được ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ghi trong hợp đồng thấp hơn giá đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành thì giá này để tính thuế sẽ lấy giá do UBND cấp tỉnh quy định.

👉Tìm hiểu ngay Bảng giá đất Bình Dương năm 2020 bằng cách TẢI NGAY tài liệu bên dưới đây:

Bảng giá đất Bình Dương năm 2020

- Hồ sơ kê khai thuế TNCN:

✔️ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo mẫu số 03/BĐS-TNCN;

✔️ Hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất

✔️ Các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế (nếu thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân) 

* Các trường hợp được miễn thuế TNCN: 

trường hợp miễn thuế TNCN

✔️ Bản chụp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà hoặc quyền sở hữu các công trình trên đất và cá nhân ký cam kết chịu trách nhiệm vào bản chụp đó

- Địa điểm nộp thuế: 

Các khách hàng nộp hồ sơ khai thuế cùng hồ sơ chuyển nhượng nhà đất tại bộ phận cửa liên thông hoặc Chi cục Thuế nơi có nhà đất chuyển nhượng

Trường hợp tại địa phương đó chưa có cửa liên thông thì anh chị sẽ nộp hồ sơ trực tiếp cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng nhà, đất chuyển nhượng

Đối với các dự án nhà ở hình thành trong tương lai thì sẽ nộp tại Chi cục Thuế địa phương hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan thuế ủy nhiệm thu

- Thời gian nộp hồ sơ và tiền thuế:

Thời hạn nộp hồ sơ: nếu trong hợp động không có thỏa thuận bên mua sẽ là người nộp thuế thay cho bên bán, thì chậm nhất 10 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Ngược lại, nếu như theo thỏa thuận bên mua là người nộp thuế thì chậm nhất là thời điểm làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng.

Trường hợp mua dự án hình thành trong tương lai là thời điểm cá nhân nộp hồ sơ khai thuế với cơ quan thuế

Thời hạn nộp tiền thuế: là thời hạn ghi trên Thông báo nộp thuế của cơ quan thuế. Khi nộp hồ sơ thì cơ quan thuế sẽ tính và đưa thông báo số thuế phải nộp.

4.2. Lệ phí trước bạ

- Người nộp lệ phí: tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. (Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 140/2016/NĐ-CP)

Như vậy, khi làm thủ tục sang tên Sổ Đỏ thì bên mua phải đăng ký biến động đất đai trong thời hạn 30 ngày và người mua phải nộp lệ phí trước bạ. Tuy theo quy định là như vậy, pháp luật không cấm việc phía bên người bán cho tiền để người mua nộp lệ phí trước bạ.

- Mức nộp lệ phí trước bạ:

* Với việc nộp thuế khi mua bán đất:

Lệ phí trước bạ      =      0.5%      x       Diện tích       x       Giá 01m2 từ Bảng giá đất

* Với nhà ở:

Lệ phí trước bạ    =    0.5%   x   (Diện tích  x  Giá 01m2   x  Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại)

Công thức đã có sẳn, chúng tôi sẽ diễn giải cho anh chị hiểu rõ hơn

- Diện tích: là toàn bộ diện tích sàn nhà (bao gồm diện tích công trình phụ kèm theo) thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tổ chức, cá nhân;

- Giá 01m2 : là giá thực tế xây dựng “mới” 01m2 sàn nhà của từng cấp nhà, hạng nhà Giá này do UBND cấp tỉnh ban hành;

- Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại: là tỷ lệ do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật.

Tuy quy định khá phức tạp về cách tính lệ phí trước bạ nhưng anh chị chỉ cần nộp theo Thông báo của cơ quan Nhà nước là được.

- Hồ sơ cần chuẩn bị khi khai lệ phí trước bạ:

✔️ Bản chính Tờ khai lệ phí trước bạ theo Mẫu số 01 Nghị định 140/2016/NĐ-CP 

✔️ Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh nhà, đất có nguồn gốc hợp pháp theo quy định pháp luật. 

✔️ Bản sao hợp lệ các giấy tờ chứng minh tài sản (hoặc chủ tài sản) thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có), trừ trường hợp nộp bản chính.

✔️ Bản sao hợp đồng chuyển nhượng.

- Nơi nộp hồ sơ lệ phí trước bạ:

Với bộ hồ sơ khai lệ phí trước bạ anh chị nộp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ về giải quyết thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Thời hạn nộp lệ phí:

Khi hoàn tất thủ tục hồ sơ lệ phí trước bạ, anh chị sẽ nộp lệ phí này vào ngân sách Nhà nước trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của Cơ quan Thuế.

4.3. Các loại phí khác
 Ngoài 2 loại phí trên, anh chị còn phải chịu các khoản phí khác như:

- Lệ phí địa chính: không quá 15.000 đồng;

- Lệ phí thẩm định: 0,15% giá trị chuyển nhượng (tối thiểu là 100.000 đồng và tối đa là 5.000.000 đồng).

- Lệ phí công chứng: Mức thu lệ phí chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản được xác định theo giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch được quy định chi tiết tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC

5. Một số mẫu hợp đồng mua bán nhà đất hiện hành nhất hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều mẫu hợp đồng mua bán nhà đất. Tuy nhiên, chúng tôi đã chọn lọc ra những mẫu căn bản nhất phổ biến nhất trong năm 2020, bao gồm:

✔️ Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở

✔️ Hợp đồng đặt cọc để bảo đảm thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất

✔️ Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở

✔️ Hợp đồng thuê nhà

✔️ Giấy giao nhận tiền đặt cọc mua bán nhà đất

Tải các mẫu hợp đồng NGAY TẠI ĐÂY

Anh chị đang gặp khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề về thủ tục mua bán nhà đất tại Bình Dương cũng như tìm mua nhà đất tại Bình Dương để ở và đầu tư sinh lời.

Liên hệ ngay HomeNext Corporation để được tư vấn giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề về thủ tục pháp lý mua bán nhà đất Bình Dương .

Tải ngay tài liệu các dự án bất động sản Bình Dương năm 2020 trong hôm nay

CTA Các dự án căn hộ Bình Dương 2020

Nội dung khác liên quan: 

- Tìm hiểu giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất mẫu mới

- Hướng dẫn cách kiểm tra sổ đổ, sổ hồng thật - giả 

- Quy định về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng tại Thủ Dầu Một, Bình Dương

banner-youtube-homenext-moi-nhat

Let Us Know What You Thought about this Post.

Put your Comment Below.

Bài viết liên quan:

DANH MỤC SẢN PHẨM
4f
4d
4a
4s
logohin

Sản phẩm của chúng tôi đến từ các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Hơn nữa, chúng tôi sẽ đem đến cho anh chị những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời. Sự hài lòng của quý khách hàng là niềm tự hào của chúng tôi.